Blog

บทความน่ารู้

ข้อควรระวัง!!.. เมื่อจะพาน้องหมาไปว่ายน้ำในช่วงซัมเมอร์



ช่วงซัมเมอร์แบบนี้ คุณเจ้าของหลายคนเลือกวิธีคลายร้อนให้น้องหมาด้วยการพาพวกเขาไปว่ายน้ำ การพาน้องหมาไปว่ายน้ำเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะนอกจากจะทำให้น้องหมาได้ออกกำลังกาย ช่วยเสริมสร้างให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสามารถช่วยให้น้องหมารู้สึกเย็นสดชื่น ลดความเครียดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้น้องหมาอารมณ์ดีได้อีกด้วย  แต่ถึงอย่างไรแล้ว การพาน้องหมาไปว่ายน้ำ คุณเจ้าของควรจะคอยดูแลน้องหมาอย่างใกล้ชิด และน้องหมาแต่ละช่วงวัยก็ต้องการการดูแลแตกต่างกันค่ะ การพาน้องหมาแต่ช่วงวัยไปว่ายน้ำต้องดูแลอย่างไรบ้าง มาดูรายละเอียดกันค่ะ
 

พาลูกสุนัขไปว่ายน้ำ ต้องระวังอะไรบ้าง ?
สำหรับน้องหมาที่อยู่ในช่วงวัยลูกสุนัข การพาไปว่ายน้ำอาจจะต้องระมัดระวังมากสักหน่อยเพราะน้องหมาอาจจะตื่นเต้น กระโจนลงสระว่ายน้ำ หรือวิ่งลงน้ำโดยที่เจ้าของไม่ทันตั้งตัว ในขณะที่น้องหมาบางตัวก็อาจเกิดความเครียดและรู้สึกกลัวน้ำ ไม่กล้าว่ายน้ำ ...

ดังนั้นคุณเจ้าของควรจะฝึกน้องหมาในวัยลูกสุนัขให้สงบนิ่งก่อนการลงสระ หากว่ายน้ำเป็นครั้งแรก ควรจะมีครูฝึกช่วย เพราะหมาลงน้ำครั้งแรกก็ไม่แตกต่างกับหมาตกน้ำ ก่อนลงสระน้ำเราควรสวมเสื้อชูชีพให้น้องหมา จากนั้นพยายามทำให้น้องหมาสนุกกับการว่ายน้ำโดยเราอาจะให้ขนม หรือของเล่นที่เขาชื่นชอบก่อนลงสระ ในการจะพาน้องหมาลงสระน้ำนั้นห้ามใช้วิธีโยนน้องหมาลงไปในสระเด็ดขาด เพราะถ้าเราทำแบบนั้นเขาจะไม่ยอมว่ายน้ำอีกเลย ให้เราใช้วิธีค่อย ๆ พาเขาลงไปในน้ำ แล้วพยายามสอนให้น้องหมาใช้อุ้งเท้าของเขาในการว่ายน้ำค่ะ การให้น้องหมาว่ายน้ำไม่จำเป็นต้องว่ายให้นาน แต่ควรให้ว่ายบ่อย ๆ และสม่ำเสมอ ครั้งละ 15-20 นาที ค่ะ

น้องหมาสูงวัย ต้องระวังอะไรบ้าง ?
ในน้องหมาสูงวัย เมื่อพวกเขามีอายุมากขึ้นมักพบปัญหาการอักเสบตามข้อต่อต่าง ๆ ที่เห็นได้ชัดจากการที่น้องหมาเดินเชื่องช้าลง และขยับตัวลำบากขึ้น ฉะนั้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับน้องหมาแก่จึงต้องเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ โดยผู้เลี้ยงอาจจะหาเกมส์ให้น้องหมาเล่น หรือใช้วิธีเรียกและสั่งคำสั่งเพื่อเป็นการกระตุ้นความจำ และการออกกำลังกายที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งคือ การพาน้องหมาไปว่ายน้ำ  การว่ายน้ำจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อต่าง ๆ ได้สัดส่วนแข็งแรงขึ้น และยังช่วยให้น้องหมามีสุขภาพจิตดีอีกด้วย

!!..ข้อควรระวัง..!! ในการพาน้องหมาสูงวัยไปว่ายน้ำคือ น้องหมาจะมีกำลังในการออกกำลังกายน้องหมาช่วงโตเต็มวัย หรือช่วงวัยรุ่น เพราะฉะนั้น การออกกำลังกายทุกครั้งต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าของ เมื่อน้องหมาเริ่มเหนื่อย หอบ ควรให้น้องหมาพัก ไม่ฝืน หรือยื้อให้น้องหมาออกกำลังกายเป็นเวลานาน ๆ แต่ควรให้น้องหมาออกกำลังกายด้วยเวลาที่เหมาะสมค่ะ
 
 

หมาหน้าสั้นต้องระวังอะไร ?

สำหรับน้องหมาสายพันธุ์หน้าสั้น หรือ ขาสั้น เช่น ปั๊ก, ชิสุห์, บูลด็อก เป็นต้น พวกเขาจะไม่ค่อยชอบน้ำสักเท่าไหร่นัก ที่สำคัญคือธรรมชาติไม่ได้สร้างมาเพื่อให้เขาว่ายน้ำเพราะสุนัขสายพันธุ์เหล่านี้มีรูปหน้าที่สั้น ซึ่งจะมีปัญหาในเรื่องการหายใจ ช่วงขาสั้นบวกกับน้ำหนักตัว ทำให้การว่ายน้ำเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากค่ะ

เวลาเพื่อน ๆ พาน้องหมาเหล่านี้ไปว่ายน้ำแนะนำว่าให้ระวังพวกเขาสำลักน้ำ และขอเน้นย้ำว่า ต้องใส่เสื้อชูชีพให้น้องหมาทุกครั้ง และผู้เลี้ยงจะต้องลงไปในน้ำกับเขาด้วยเพื่อสร้างความคุ้นเคย และทำให้น้องหมาไม่รู้สึกกลัว 

นอกจากนี้แล้ว น้องหมาที่มีปัญหาสุขภาพในด้านอื่น ๆ เช่น มีน้ำหนักส่วนเกิน ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือ น้องหมาสายพันธุ์ที่มีขาสั้น อย่าง แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย , คอร์กี้ ฯลฯ การว่ายน้ำก็ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่จะช่วยลดปัญหาเรื่องน้ำหนักส่วนเกิน และเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับน้องหมาที่มีข้อจำกัดในด้านการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

หมาท้องว่ายน้ำได้ไหม ?
หลายคนสงสัยว่า น้องหมาที่ตั้งท้องอยู่สามารถออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำได้ไหม? บอกเลยว่า น้องหมาที่ว่ายน้ำเป็นประจำตั้งแต่ก่อนตั้งท้องนั้นสามารถว่ายน้ำได้ในช่วงแรก ๆ ค่ะ แต่ถ้าน้องหมาอยู่ในช่วงท้องแก่แล้วไม่แนะนำให้พาไปว่ายน้ำ เพราะว่า อาจมีกรณีมดลูกเปิด ถ้าดูแลความสะอาดไม่ดี สามารถติดเชื้อได้ น้องหมาอาจวิ่งแล้วลื่นท้องกระแทกกับสิ่งของ ขอบสระ ทำให้กระทบกระเทือนลูกในท้อง ซึ่งการกระทบกระแทกเป็นสาเหตุของการแท้งได้ค่ะ

ส่วนในน้องหมาที่ไม่เคยว่ายน้ำมาก่อน ไม่แนะนำให้พาน้องหมาไปว่ายน้ำนะคะ เพราะว่าน้องหมาอาจเกิดอาการเครียด น้องหมาท้องเกิดความเครียดไม่ดีเพราะอาจส่งผลต่อลูกได้ โดยเฉพาะในช่วงท้องแก่ค่ะ

น้องหมาเพิ่งผ่านการผ่าตัดกับการว่ายน้ำ
สำหรับน้องหมาที่มีอาการป่วย หรืออยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังการผ่าตัด การว่ายน้ำจะเป็นการช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายของน้องหมาหลังจากการผ่าตัด การทำหมัน การบาดเจ็บจากโรคข้อสะโพก ฯลฯ น้ำจะช่วยพยุงไม่ใช่กล้ามเนื้อของน้องหมาได้รับแรงกระแทกมากเกินไป และช่วยลดอันตรายจากแรงกระแทกที่เกิดขึ้นของน้ำหนักตัวน้องหมา

!!..ข้อควรระวัง..!! ของน้องหมาในกลุ่มนี้คือ ก่อนที่จะพาน้องหมาไปว่ายน้ำ แนะนำให้เพื่อน ๆ ปรึกษาคุณหมอเพื่อประเมินเป็นรายตัวก่อนว่าควรให้น้องหมาว่ายน้ำหรือไม่ และสอบถามถึงเวลาในการว่ายน้ำที่เหมาะสมกับน้องหมา และในการว่ายน้ำทุกครั้ง เพื่อน ๆ ควรอยู่ใกล้ชิดกับน้องหมา คอยช่วยพยุงเพราะน้องหมายังมีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์เต็มร้อยค่ะ

        การที่เราให้น้องหมาว่ายน้ำเพียงไม่กี่นาที่ก็เหมือนกับการพาน้องหมาเดินเป็นระยะทาง 2-3 กิโลเมตรเลยทีเดียว การว่ายน้ำเป็นเรื่องที่ดีต่อน้องหมาทุก ๆ สายพันธุ์ทุก ๆ ช่วงอายุ รวมถึงน้องหมาที่สุขภาพแข็งแรง หรือน้องหมาที่อยู่ในระยะพักฟื้น การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดี และทำให้น้องหมาสนุกกับการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง
http://www.dogilike.com/