Blog

บทความน่ารู้

เราสามารถใช้แชมพูสำหรับคนกับน้องหมาได้ไหมนะ?

การอาบน้ำ… นับเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตประจำวันของคนเรา เป็นการทำความสะอาดร่างกายเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกบริเวณผิวหนัง สุนัขก็เช่นเดียวกันการอาบน้ำของสุนัขมีสิ่งที่ต้องคำนึงมากกว่าคน เนื่องด้วยสภาพผิวหนังที่มีขนปกคลุม และสภาพโครงสร้างผิวหนังที่แตกต่างไปจากคนค่อนข้างมาก  หลายคนยังสงสัยสำหรับการเลือกใช้แชมพูอาบน้ำสำหรับสุนัข...... 
“ใช้แชมพูเด็กได้ไหมคะ  เด็กยังใช้ได้ทำไมหมาจะใช้ไม่ได้”
“ทำไมแชมพูหมาแพงกว่าของคนคะ”
และอีกหลากหลายคำถามเกี่ยวกับเรื่องของแชมพู  เป็นคำถามยอดฮิตของคนรักสุนัข  สำหรับคำถามที่ว่า สุนัขใช้แชมพูคนได้หรือไม่?...คำตอบคือ ไม่ควรใช้ค่ะ  เพราะลักษณะโครงสร้างผิวหนังของคนและสุนัขแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น
 
  • ค่าความกรดเป็นด่างของผิวหนังคนเท่ากับ 5.5-5.6 แต่สุนัขเท่ากับ 6.2-7.5  ดังนั้นแชมพูที่ผลิตเพื่อคนอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวสุนัขได้  และทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราง่ายขึ้น  เนื่องจากผิวหนังขาดความสมดุลของความเป็นกรดเป็นด่าง
 
  • ผิวหนังชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ของสุนัขบางกว่าคน จึงเป็นสาเหตุให้สุนัขพบการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ง่าย  เจ้าของบางคนเลือกที่จะอาบน้ำให้สุนัขด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไปที่ไม่ใช่แชมพูอาบน้ำสำหรับสุนัขโดยตรง เช่น แชมพูสระผม จึงก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังและทำให้ค่าความเป็นกรดด่างที่ผิวหนังเปลี่ยนแปลงไป จึงง่ายต่อการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนนำไปสู่ความเสียหายของผิวหนังสุนัข

สุนัขมีขนมากกว่าและมีต่อมไขมันใต้ผิวหนังเพื่อทำให้ขนเงางาม  ในขณะที่โดยปกติไขมันและสิ่งสกปรกที่อยู่บนผมของคนจะก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น  แชมพูของคนจึงเน้นที่จะขจัดไขมันที่เกาะอยู่บนเส้นขนออกไป  หากใช้แชมพูของคนกับสุนัขจะทำให้ไขมันที่เคลือบบนผิวหนังหลุดออกไป  ทำให้ผิวแห้ง เป็นขุย และคันได้

สุนัขมีประสาทสัมผัสที่ไวกว่าคน  จึงมีแนวโน้มที่จะแพ้น้ำหอม  และสารปรุงแต่งต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า นอกจากนี้หากสุนัข มีปัญหาโรคผิวหนังหรือมีผิวหนังที่แพ้ง่าย  อาจจำเป็นต้องใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของยารักษาโรค  หรือส่วนประกอบที่ช่วยบำรุงผิวหนังอื่นๆ  ซึ่งอาจทำให้แชมพูในกลุ่มนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแชมพูปกติธรรมดาค่ะ
จริงๆแล้วหลักการพื้นฐานของการใช้แชมพูสำหรับสุนัขปกติ  ก็เพื่อทำความสะอาดและเพื่อให้สุนัขรู้สึกสดชื่นนะคะ  แต่เพื่อสุขภาพของขนและผิวหนังที่ดีควรเลือกซื้อแชมพูที่ผลิตขึ้นเพื่อสุนัขโดยเฉพาะจะดีกว่าค่ะ

หากจำเป็นต้องใช้แชมพูของคนใช้แทนแชมพูของน้องหมาได้ไหม?

หากคุณไม่มีทางเลือกหรือเหตุจำเป็น เช่น แชมพูสำหรับน้องหมาหมดแล้วตอนนั้นน้องหมาคุณเพิ่งไปเล่นจนเนื้อตัวสกปรกมา แล้วเหลือแชมพูของคุณเป็นทางเลือกสุดท้ายคุณก็สามารถนำมาใช้ได้ หากเป็นไปได้ให้มองหาระดับ pH ของผลิตภัณฑ์เพื่อดูค่า pH ที่เป็นกลางใกล้เคียงกับ 7 มากที่สุดจะดีสำหรับน้องหมามาก แชมพูสำหรับคนจะไม่เป็นอันตรายต่อน้องหมาถ้าหากใช้เพียงครั้งเดียว ไม่แนะนำให้ใช้ติดต่อกันนาน ๆ
คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้แชมพูของคนที่มีกลิ่นหอมหรือสีสันเยอะจนเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้จะมีฤทธิ์รุนแรงต่อผิวหนังน้องหมาของคุณเป็นพิเศษ ควรเลือกเป็นแชมพูสำหรับเด็กจะดีกว่าแชมพูทั่วไป เนื่องจากมีการใส่กลิ่นที่เบาบางและอ่อนโยนสำหรับเด็ก อย่างไรก็ตามเพื่อให้เพื่อนขนยาวของน้องหมาคุณมีสุขภาพที่ดีไปนาน ๆ ควรคิดและคำนึงอยู่เสมอก่อนจะใช้สิ่งที่ไม่ได้ผลิตมาเพื่อน้องหมา

ผลการวิจัยยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าแชมพูของคนเป็นอันตรายต่อน้องหมา ดังนั้นการใช้แชมพูของคนกับน้องหมาจึงไม่เป็นอันตรายแต่อาจจะทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงเท่าแชมพูสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ ถึงจะไม่เป็นอันตรายแต่การใช้แชมพูคนกับน้องหมาในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังกับน้องหมาได้ ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้แชมพูของคนกับน้องหมาได้หากจำเป็นจริง ๆ แต่ไม่ควรบ่อยจนเกินไป และควรปรึกษากับสัตวแพทย์ของคุณก่อนที่จะเลือกแชมพูให้น้องหมาของคุณ และอย่าลืมว่าไม่ควรที่จะอาบน้ำน้องหมาบ่อยจนเกินไป ควรอาบน้ำน้องหมาเพียงสองสัปดาห์ต่อครั้งก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าต้องการให้น้องหมาสะอาดอยู่ตลอดพยายามใช้แชมพูที่ให้ความชุ่มชื้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของน้องหมาไม่ให้แห้งจนเกินไป

บทความอ้างอิง : Dogilike.com, http://rtbcenter.com