Blog

บทความน่ารู้

เคล็ดไม่ลับ ฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

ผู้เลี้ยงที่ไม่เคยฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง จะส่งผลให้สุนัขขาดวินัย และขับถ่ายเลอะเทอะไปทั่ว จนเราเหนื่อยที่ต้องตามเก็บตามเช็ดตลอดเวลา เรามีเทคนิคการฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางมาฝากผู้เลี้ยงทุกคนค่ะ 

วิธีการฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่นั้นไม่ยากเลยค่ะ เพียงแต่ต้องใช้เวลา ความอดทน มีวินัย ไม่ตามใจสุนัขมากเกินไป การฝึกจึงจะเห็นผลสำเร็จ เมื่อสุนัขมีวินัยแล้ว การขับถ่ายก็จะช่วยเบาแรงให้กับผู้เลี้ยงอย่างเรา ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะแอบไปขับถ่ายสกปรกไว้ตรงจุดไหนของบ้าน และจะได้มีเวลาเหลือไปดูแลเรื่องอื่น ๆ

วิธีฝึกสุนัข...ให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง
1.สังเกตพฤติกรรมเมื่ออยากขับถ่าย
ระหว่างการฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง สิ่งสำคัญคือ ผู้เลี้ยงต้องคอยอยู่ใกล้ๆ เพื่อสังเกตพฤติกรรมว่า เวลาที่อยากขับถ่าย สุนัขจะทำท่าทางอย่างไร เช่น ดมไปรอบ ๆ เห่า หมุนเป็นวงกลม เท้าตะกุยพื้น ก็มีท่าทีแปลกไป เมื่อไรที่คุณเห็นแบบนี้ ให้รีบพาออกนอกบ้าน หรือไปยังจุดขับถ่ายที่จัดเตรียมไว้ให้ ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้งเพื่อให้สุนัขเกิดความคุ้นชินค่ะ

2.เข้าไปห้ามทันที เมื่อสุนัขขับถ่ายในบ้าน

ถ้าสุนัขกำลังขับถ่ายในบ้าน ให้รีบส่งเสียงห้ามปรามทันที เช่น ตบมือ หรือพูดว่า “ไม่” ส่งเสียงเพื่อให้สุนัขแค่ตกใจพอนะคะ แค่ให้สุนัขรู้สึกว่า ไม่ชอบที่มันขับถ่ายผิดที่ และอาจจะย้ำคำเดิม ๆ เพื่อให้สุนัขจำว่าไม่ควรทำพฤติกรรมดังกล่าวอีก หลังจากนั้นก็รีบพาออกไปนอกบ้าน หรือไปยังจุดสำหรับขับถ่าย
สิ่งสำคัญก็คือ ห้ามลงโทษด้วยการตีแรง ๆ ห้ามบังคับให้ดมของเสียของตัวเอง เพราะสุนัขไม่รู้ตัวหรอกค่ะว่าทำอะไรผิด ไม่นานก็ลืม ไม่เข้าใจว่าคุณโกรธ แต่จะแอบไปขับถ่ายในที่ลับตาแทน เพราะกลัวโดนลงโทษ

3.จัดเตรียมพื้นที่ประจำสำหรับขับถ่าย

ควรกำหนดพื้นที่จุดใดจุดหนึ่งในบริเวณบ้าน หรือนอกบ้าน เพื่อให้สุนัขขับถ่ายทุกครั้งที่ต้องการ สามารถไปทำธุระได้ทันท่วงที เป็นบริเวณที่ทำความสะอาดง่าย และเชื่อมโยงบริเวณดังกล่าวเสมือนเป็น “ห้องน้ำ” ของตัวเอง อีกทั้งควรใส่สายจูงเสมอเพื่อไม่ให้คลาดสายตา นอกจากนี้ ในกรณีเป็นการฝึกลูกสุนัข จนกว่าจะฉีดวัคซีนครบ 3 เซ็ต ไม่ควรพาลูกสุนัขไปในพื้นที่ขับถ่ายของสุนัขตัวอื่นเด็ดขาด เพราะร่างกายของลูกสุนัขยังไม่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้นั่นเองค่ะ

4.ใช้เสียงเพื่อเชื่อมโยงการขับถ่าย
ให้ผู้เลี้ยงใช้เสียง หรือคำสั่งที่เฉพาะเจาะจงทุกครั้งเมื่อพาเขาไปยังบริเวณขับถ่าย เช่น บอกให้ อึหรือฉี่ หรือคำใดก็ได้ที่จะใช้เป็นประจำ สุนัขจะจดจำคำสั่ง ว่าคุณต้องการให้เขาทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และสงวนคำสั่งนั้น ๆ ไว้ใช้เฉพาะตอนที่ให้สุนัขขับถ่ายเท่านั้นนะคะ เพื่อไม่ให้เขาสับสนกับคำสั่งอื่นค่ะ

5.รางวัลในการฝึก คือ การให้ความรัก
ทุกครั้งที่สุนัขขับถ่ายในบริเวณที่กำหนด ใช้น้ำเสียงร่าเริง และมีความสุข สุนัขจะได้รู้ว่าทำแบบนั้นแล้วคุณพอใจ ถ้าชมบ่อย ๆ จะมีกำลังใจมากขึ้น ทีนี้ก็ขับถ่ายตรงจุด ไม่มีพลาดแล้วค่ะ และถ้าสุนัขขับถ่ายในจุดที่กำหนด ห้ามไปขัดจังหวะเด็ดขาดนะคะ เพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ จะได้ขับถ่ายอย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ

6.รีบทำความสะอาดทันทีเมื่อขับถ่ายนอกพื้นที่
ถ้าสุนัขเผลอขับถ่ายนอกพื้นที่เมื่อไร ต้องรีบทำความสะอาดให้หมดจดทันที ไม่อย่างนั้นกลิ่นของเสียจะกระตุ้นให้กลับมาอึหรือฉี่ที่เดิมอีก สำหรับการทำความสะอาด ให้ถูพื้นด้วยน้ำส้มสายชูกลั่น (White Vinegar) ผสมเบคกิ้งโซดา จะช่วยกลบกลิ่นแอมโมเนียจากฉี่ของสุนัข ลองทายาหม่องที่พื้นดูค่ะ สุนัขจะไม่กลับมาฉี่ซ้ำที่เดิมค่ะ

อีกหนึ่งสิ่งที่อยากจะฝากไว้สำหรับเหล่าผู้เลี้ยงน้องหมานะคะ การฝึกให้สุนัขขับถ่ายในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ให้ จะทำสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับวินัย และจิตใจของผู้เลี้ยงด้วยเช่นกันค่ะ ต้องใช้น้ำเสียงที่มั่นคง อย่าใจอ่อน ไม่อย่างนั้นสุนัขจะขาดระเบียบวินัย ให้นึกไว้เสมอว่านี่คือการฝึก เพียงไม่เกินสัปดาห์ก็ทำได้ค่ะ

บทความอ้างอิง : Petcitiz