Blog

บทความน่ารู้

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าน้องหมาขาดคุณไม่ได้ !!


 
เกือบ 100 % ของคนที่รักน้องหมามักจะรัก และเลี้ยงดูเจ้าตูบเหมือนลูก ชนิดที่ว่าตัวติดกันเกือบจะ 24 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลที่ว่า “ กลัวน้องหมาจะเหงา ” เรียกได้ว่าเลี้ยงดูกันแบบเอาใจสุด ๆ ไปเลยจ้า ถึงแม้ว่าการแสดงความรัก และการให้เวลาอย่างใกล้ชิดกับเจ้าตูบจะเป็นเรื่องทีดี แต่มันก็เปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะว่ามันก็ทำให้เกิดผลเสียได้ เพราะการที่เราใกล้ชิดน้องหมามากเกินไป อาจทำให้น้องหมาติดเจ้าของเกินไป จนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจส่งผลให้เจ้าตูบแสดงพฤติกรรมที่ไม่น่ารักออกมา เช่น พฤติกรรมก้าวร้าวจากความเครียดเมื่อเจ้าของไม่อยู่ ไม่รู้ว่าใครคือจ่าฝูง

ถ้าใครอยากรู้ว่าน้องหมาของคุณ ติดคุณมากเกินไปหรือเปล่า เราลองมาทำเช็กลิสต์กันดีกว่าว่าน้องหมาของคุณมีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่...

1. เจ้านายไปไหน ผมขอไปด้วย !!
ถ้าเจ้าตูบของคุณเริ่มเกาะตามติดคุณเป็นเงา เรียกได้ว่าเจ้าของเดินไปไหน นั่งตรงไหน เจ้าตูบจะต้องไปอยู่ใกล้ ๆ คุณทุกที่ไม่มีห่าง ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ถ้าหากเจ้าตูบมีพฤติกรรมที่ติดเจ้าของมาก จนขนาดที่ไม่สามารถอยู่ตัวเดียวได้ นั่นแสดงว่าน้องหมาของคุณกำลังมีปัญหาแล้ว เขาอาจจะมีความกังวลว่า จะถูกทิ้ง ทำให้เกิดความเครียด และความเบื่อที่จะต้องถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียวได้ ซึ่งอาจส่งผลให้น้องหมาแสดงพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจจากเจ้านาย เช่น ขับถ่ายไม่เป็นที่ เห่าอย่างต่อเนื่องไม่ยอมหยุด หรือกัดแทะทำลายสิ่งของในบ้าน

วิธีแก้ปัญหา : เริ่มจากที่ตัวเจ้าของได้ก่อนเลยค่ะ เราต้องหัดฝึกให้น้องหมาอยู่ตัวเดียวในพื้นที่ของตัวเองบ้างในบางช่วงเวลา เช่น ฝึกให้น้องหมารู้จักอยู่ในห้อง หรือคอกกั้น โดยลำพังในขณะที่เจ้าของอยู่ในบ้าน เพื่อให้น้องหมาเรียนรู้ที่จะไม่เกาะติดเจ้าของตลอดเวลา เมื่อถึงเวลาเจ้าของจึงปล่อยน้องหมาออกมาออกกำลังกาย วิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของ เพื่อเป็นการสร้างสมดุลทางจิตใจให้น้องหมารู้สึกว่าการอยู่ตัวเดียว ไม่ใช่การถูกทิ้ง

2. ร้องตามทุกครั้งที่เห็นเจ้านายออกจากบ้าน
น้องหมาบางบ้านติดเจ้าของหนักมาก ถึงขั้นที่แค่เจ้าของแต่งตัว ก็จะมานัวเนีย ร้องขอตามไปด้วย จริง ๆ ปัญหานี้ก็มีเหตุผลคล้ายกับข้อที่ 1 เลยนะคะ พอน้องหมากลัวการถูกทิ้ง ก็จะทำให้น้องหมาแสดงอาการเรียกร้องความสนใจด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเห่าหอน ร้องครวญคราง หรือบางตัวมีพฤติกรรมนั่งทับเท้าเจ้าของด้วย

วิธีแก้ปัญหา :
เมื่อเวลาเข้าออกบ้าน ผู้เลี้ยงไม่ควรแสดงความรักกับน้องหมามากเกินไป เมื่อน้องหมามีอาการสงบ สามารถควบคุมอาการตื่นเต้นของตัวเองได้แล้ว ให้ผู้เลี้ยงให้รางวัลด้วยขนม สำคัญอย่างยิ่ง เมื่อเวลาที่เจ้าของกลับมาบ้าน ไม่ควรแสดงความรักกับน้องหมาทันที ควรจะทำกิจกรรมอย่างอื่นไปก่อนสักพัก วิธีนี้จะช่วยให้น้องหมาเรียนรู้ว่า “ การที่เจ้าของเข้า-ออกบ้าน ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย ”

3. ต้องนอนกับเจ้านายเท่านั้น ไม่ยอมเข้าคอกหรือกรง
บางบ้านผู้เลี้ยงก็ค่อนข้างที่จะเลี้ยงน้องหมาอย่างอิสระ ปล่อยให้น้องหมาวิ่งเล่นในบริเวณบ้านได้ตามใจชอบ ถ้าบ้านไหนที่เจ้าของอยู่บ้านตลอดเวลา น้องหมาก็มีโอกาสที่จะติดเจ้าของได้สูงมากเพราะอยู่ด้วยกันทั้งวัน แม้กระทั่งเวลานอน เจ้าของก็ให้น้องหมานอนด้วย เพราะคิดว่าเลี้ยงเหมือนลูก เหมือนสมาชิกในครอบครัว ถึงแม้ว่าการแสดงความรักต่อน้องหมาจะเป็นเรื่องทีดี แต่ถ้ามากไป ก็ย่อมส่งผลเสียได้เหมือนกัน การที่เราให้เจ้าตูบนอนบนเตียงหรือนั่งบนโซฟาร่วมกับเจ้าของ จะส่งผลให้น้องหมาไม่รู้จักลำดับของตนเองในฝูง

วิธีแก้ปัญหา : ง่าย ๆ ก็คือการฝึกให้น้องหมานอนในกรงหรือที่นอนของเขาเอง เพื่อที่จะให้น้องหมารู้จักพื้นที่ของตัวเอง รู้ว่าตัวเองต้องฟังคำสั่งจากเจ้านาย เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องอยู่ลำพัง น้องหมาจะไม่เครียดเพราะว่าพวกเขาจะคุ้นเคยกับพื้นที่ของตัวเอง

4. เจ้านายไม่อยู่ อดอาหารประท้วงแล้วกัน !!
น้องหมาที่ติดเจ้าของมาก ๆ เมื่อพวกเขาจำเป็นต้องแยกกับเจ้าของ น้องหมาจะเกิดความเครียดได้ง่าย ซึ่งสามารถแสดงพฤติกรรมออกมาได้หลายหลายรูปแบบ เช่น บางตัวจะมีอาการซึมเศร้า ไม่ร่าเริง บางตัวจะทำลายข้าวของ เห่าหอน ไม่ยอมกินข้าว

วิธีแก้ปัญหา : วิธีแก้ปัญหาจะคล้ายกับข้อแรกเลย คือเจ้าของต้องฝึกให้น้องหมารู้จักอยู่ตัวคนเดียวเป็น เพื่อให้น้องหมาเรียนรู้การใช้ชีวิตเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน 

5. หวงเจ้านายสุด ๆ ใคร หรือน้องหมาตัวไหนห้ามเข้าใกล้เด็ดขาด 
“ของรักของข้า” คือสิ่งที่น้องหมารู้สึก เมื่อไหร่ที่มีคนแตะเจ้านาย พวกเขาจะงับมือทันที เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีความเชื่อที่ผิดว่า การที่น้องหมาหวงเจ้าของคือการแสดงออกถึงการปกป้องไม่ให้เจ้าของได้รับอันตราย แต่ถ้ามองตามหลักจิตวิทยาสุนัขแล้ว น้องหมาอาจจะมองเจ้าของเป็นเพียง “ขนม” ชิ้นโตที่เขาหวงแหนก็ได้ ซึ่งเราสามารถแยกได้โดยการสังเกตพฤติกรรมของพวกเขาได้ ถ้าเจ้าสุนัขทำเพื่อปกป้องเจ้าของอันเป็นที่รัก เจ้าของสามารถสั่งให้เห่า ขู่ กัด หรือหยุดได้ทันที แต่ถ้าหากน้องหมาหวงเจ้าของเหมือนหวงขนม สภาวะอารมณ์ของพวกเขาจะอยู่ในรูปแบบที่เจ้าของไม่สามารถควบคุมได้ น้องหมาจะไม่ฟังคำสั่งเลย ถ้าเป็นกรณีนี้ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าน้องหมาไม่ให้ความเคารพเจ้าของ พวกเขามองว่าผู้เลี้ยงอยู่ในลำดับที่ต่ำกว่าเขา

วิธีแก้ปัญหา : มีอยู่ทางเดียว คือ เจ้าของจะต้องแสดงความเป็นจ่าฝูงของตัวเองออกมาให้ชัดเจน เช่น เมื่อสุนัขเห่าหรือขู่ เจ้าของอาจจะแสดงอำนาจด้วยการดุ หรือปราม เพื่อให้น้องหมาเห็นว่าที่จริงแล้วเจ้าของมีอำนาจเหนือพวกเขา


บทความอ้างอิงโดย : Dogilike.com