Blog

บทความน่ารู้

4 ทริค ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่คนรักหมาหมาแมวต้องรู้ !

    ในช่วงนี้เริ่มมีการปลดล็อกดาวน์บ้างแล้ว ทำให้ห้างหรือร้านต่างๆ เริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการรวมถึงคาเฟ่
ร้านอาหารต่างๆ ที่เป็น Pet Friendly ก็เริ่มเปิดต้อนรับน้องหมา น้องแมว ให้เข้าไปใช้บริการกันแล้ว แต่หลังช่วงสถานการณ์วิกฤต COVID-19 ทุกคนต้องปรับตัวตามสถานการณ์ ทำให้เกิดสถานการณ์ New Normal หรือความปกติใหม่ด้านมาตรฐานสุขอนามัยมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนไป เกิดความเคยชินและเกิดทัศนคติต่อมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสุขอนามัย มีการใส่ใจเรื่องของความสะอาดมากขึ้น รวมถึงความใส่ใจในความสะอาดของอาหาร และการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางอีกด้วย

    วันนี้ ยิปปี้ แฮปปี้ เลยจะพาเพื่อนๆ มารู้จักการเซฟตัวเอง และมารยาทเบื้องต้นในการใช้บริการร้านอาหารและคาเฟ่ต่างๆ เพื่อสุขอนามัยของตัวเราและคนรอบข้างกันค่ะ

ล้างมือก่อนและหลังสัมผัสหมาแมว

    แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19  จะเริ่มผ่อนคลายแต่ก็ยังคงมีการรณรงค์ให้รักษาสุขภาพ ด้วยการส่งเสริมการรักษาสุขอนามัยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้หลายๆ คนต้องปรับวิถีชีวิตของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การพกสเปรย์แอลกอฮอล์ ทิชชูเปียก จนเกิดเป็นความเคยชินในการดูแลป้องกันสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้าง
     สำหรับคนรักน้องหมาน้องแมวเอง ก่อนสัมผัสหรือเล่นกับพวกเค้า ไม่ว่าจะเป็นที่คาเฟ่น้องหมาน้องแมว หรือจะเล่นกับสัตว์เลี้ยงของคนอื่นๆ ก็จำเป็นต้องระมัดระวังกันมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่ตัวเองและน้องหมาน้องแมวจะได้รับเชื้อโรค ซึ่งการล้างมือทั้งก่อนและหลังสัมผัสน้องหมาน้องแมวถือเป็นวิธีที่ถูกต้องและควรทำให้เป็นนิสัยอยู่เสมอ เพื่อความอุ่นใจและเพื่อสุขอนามัยที่ดีค่ะ

เว้นระยะห่างเพื่อความอุ่นใจ

    ร้านกรูมมิ่ง ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ที่เปิดให้บริการหลายแห่ง ได้ออกข้อกำหนดเรื่องการเข้าใช้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยหลายแห่งได้จำกัดจำนวนคนในการเข้าใช้บริการและต้องนัดคิวล่วงหน้าก่อนเข้าใช้บริการทุกครั้ง และจัดโต๊ะเพื่อเว้นระยะห่างไม่ให้เกิดความแออัดหรืออยู่ใกล้ชิดกันจนเกินไปรวมถึงร้านกรูมมิ่งหลายแห่ง ได้อนุญาตให้ลูกค้าที่ใช้บริการสามารถนำสัตว์เข้าร้านได้ 1คน/1ตัว (ถ้ามีมากกว่า 1 ตัว จำเป็นต้องแจ้งทางร้านก่อนเข้าใช้บริการ) และร้านต่างๆ ก็ได้มีการขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้าร้านต่างๆ หรือที่สาธารณะ
รวมถึงขอความร่วมมือในการตรวจวัดอุณหภูมิและใช้เจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าใช้บริการ ซึ่งทั้งหมดล้วนสร้างความปลอดภัยและความอุ่นใจให้กับทั้งตัวเรา และลูกค้าท่านอื่นๆ ที่เข้ารับบริการ

ลดการใช้เงินสด ลดการสัมผัสเชื้อโรค     

    หลายคนอาจจะได้เห็นงานวิจัยผ่านสื่อต่างๆ ที่เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวอย่างโลหะ แก้ว และพลาสติก ได้นานถึง 9 วันหรืออาจอยู่ได้เกือบเดือนในอุณหภูมิที่ต่ำหรือมีความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสม เพื่อความไม่ประมาทเราจึงต้องป้องกันไม่ให้เงินสดที่เราหยิบจับกลายเป็นสื่อกลางแพร่เชื้อโรคที่สามารถแพร่มาสู่ตัวเราและสมาชิกในครอบครัวได้ ด้วยการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังการสัมผัสเงินสด
    ดังนั้นเพื่อสุขอนามัยที่ดีของทาสน้องหมาน้องแมวอย่างเราแล้ว หากต้องทำธุรกรรมการเงินหรือใช้จ่ายไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม การใช้ Mobile Banking เป็นวิธีที่แนะนำที่สุดค่ะ เพราะนอกจากจะสะดวก ปลอดภัย ไม่เสี่ยงกับการจับเงินสดที่สามารถเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคแล้ว เราก็ยังช่วยลดโอกาสการได้รับเชื้อโรคจากเงินสดแล้วมาอุ้มน้องหมาน้องแมวซึ่งอาจเสี่ยงทำให้พวกเค้าได้รับเชื้อโรคต่างๆ อีกด้วยค่ะ
    หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ทางร้านอาหาร คาเฟ่หลายๆ แห่งก็เริ่มมีทางเลือกใหม่สำหรับการจ่ายเงิน โดยบางร้านได้ได้ขอความร่วมมืองดเว้นการชำระเงินด้วยเงินสด โดยขอความร่วมมือให้ลูกค้าชำระผ่าน QR Code โอนเงิน
หรือหากต้องใช้บัตร แคชเชียร์จะนำเครื่องมาให้รูดที่โต๊ะแทน ซึ่งก็ถือว่าเป็น New Normal ด้านมาตรฐานสุขอนามัยที่ใส่ใจห่วงใยลูกค้าและพนักงานภายในร้านมากขึ้น ซึ่งทำให้เราอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

 ปฏิบัติตามข้อกำหนดของร้านต่าง อย่างเคร่งครัด 

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลังช่วงวิกฤติ COVID-19 ทำให้ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร รวมถึงคาเฟ่ต่างๆ ก็ได้ตั้งข้อกำหนดใหม่และขอความร่วมมือจากคนรักสัตว์เพื่อความปลอดภัยด้านสุขอนามัยมากยิ่งขึ้น
    ดังนั้นก่อนที่เพื่อนๆ เหล่าคนรักน้องหมาน้องแมวจะเข้าใช้บริการร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านตัดแต่งขนน้องหมาน้องแมว
หรือต้องไปในที่สาธารณะที่ต้องมีการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น จำเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะที่จะต้องศึกษาข้อกำหนดของแต่ละร้านอย่างละเอียดก่อนเข้าใช้บริการและควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด รวมถึงทุกๆ ครั้งที่จะจับหรือสัมผัสอะไรให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพทั้งของตัวเอง ผู้อื่น และสัตว์เลี้ยงของเราเสมอนะคะ   

 

อ้างอิงบทความโดย: Dogilike.com