Blog

บทความน่ารู้

ของเล่นที่หาได้ง่ายเเละเผาผลาญพลังงานเจ้าเหมียว

ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ ทำให้เราต้องอยู่บ้านรวมถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วย การกักตัวเองอยู่บ้านนาน ๆ และการลดกิจกรรมนอกบ้านให้น้อยลงอาจทำให้เกิดความเบื่อหน่าย ความเครียดสะสม คุณเจ้าของควรหากิจกรรมหรือของเล่นให้เจ้าเหมียวเล่นแก้เบื่อ  เพราะน้องแมวเขาจะนอนทั้งวัน และไม่ได้เผาผลาญพลังงาน....มาดูกันว่าของเล่นอะไรที่หาได้ง่าย ๆ และเผาผลาญพลังงานเจ้าเหมียวบ้าง
 

เทคนิคการเลือกซื้อของเล่นแมวให้ถูกใจ 
โดยปกติแล้วน้องแมวนั้นเป็น สัตว์ที่มีสัญชาติญาณของนักล่าอยู่ในตัว จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมน้องแมวส่วนใหญ่ถึงชอบวิ่งไล่จับสัตว์ตัวเล็ก ๆ เป็นพิเศษ 
สำหรับน้องแมวที่เรามักจะเลี้ยงอยู่ภายในบ้านนั้น อาจเป็นการยากที่จะตอบสนองความเป็นนักล่าของพวกเค้าได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นถ้าเราสามารถเลือกของเล่นแมว ที่ตอบสนองความต้องการของน้องแมวได้ จะทำให้น้องแมวเกิดความเพลินเพลิน คลายเครียด รวมถึงได้ออกกำลังกายซึ่งส่งผลต่อสุขภาพที่ดีให้กับน้องแมวได้ไปในตัวด้วยค่ะ

ของเล่นแมวมีกี่ประเภท และ แตกต่างกันอย่างไร ?
ของเล่นแมวในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายให้เราได้เลือกเลยล่ะค่ะ ซึ่งแต่ละประเภทจะเหมาะกับน้องแมวที่มีช่วงวัย และนิสัยที่แตกต่างกันโดยแบ่งได้ดังนี้

ของเล่นแมวแบบตบ จับ ตะครุบ (Batting Toy) 
เช่น ตุ๊กตายัดนุ่น หรือลูกบอลต่าง ๆ ที่มีเสียง สั่นหรือเคลื่อนไหวได้เอง  เหมาะสำหรับน้องแมวที่มีพฤติกรรมด้านความเป็นนักล่าในตัวสูงเป็นพิเศษ เพราะน้องแมวจะสามารถใช้เวลาวิ่งไล่ตะครุบกับของเล่นประเภทนี้ได้อย่างเพลิดเพลินด้วยตนเองเมื่อไหร่ก็ได้
 

ของเล่นแมวแบบแขวน (Suspended Toys) 
เคยสังเกตกันไหมคะ น้องแมวที่บ้านส่วนใหญ่มักจะมีพฤติกรรมแมวที่เวลามองเห็นวัตถุเล็ก ๆ ที่เคลื่อนไหวได้ ก็มักจะจ้องมองตามกันแทบไม่กระพริบตา ถ้าใครมีน้องแมวที่นิสัยประมาณนี้ การ เลือกของเล่นแมวแบบเชือกแขวนที่มี เหยื่อปลอมติดเอาไว้ตรงปลายโดยแขวนไว้บนที่สูงคล้ายกับโมบายล์สำหรับเด็กเล็ก จะเหมาะให้เค้าได้จ้องมองแบบเพลิน ๆ
 
ของเล่นแมวที่ใช้ซ่อนตัว (Toys for hiding) 
เหมาะสำหรับพฤติกรรมแมวที่มีนิสัยเป็น นักสำรวจ ชอบซ่อนตัวอยู่ในจุดต่าง ๆ ที่ลับตาคน อย่างอุโมงค์ผ้าใบที่มีทางเดินซับซ้อนให้น้องแมวได้เข้าไปวิ่งเล่น เต็นท์แมวหรือคอนโดแมว ที่มีพื้นที่สำหรับให้เค้าเข้าไปซ่อนแอบ เป็นต้น 

โดยของเล่นประเภทนี้ นอกจากจะใช้สำหรับเล่นสนุกและทำให้น้องแมวออกกำลังกายได้อย่างเพลิดเพลินแล้ว  ยังช่วยให้การดูแลน้องแมวทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อาทิเช่น คอนโดแมว ส่วนใหญ่มักจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ สำหรับใช้เป็นที่ลับเล็บแมวได้ตาม ธรรมชาติเวลาที่น้องแมวกระโดดขึ้นลงได้ ทั้งยังเหมาะสำหรับตั้งเอาไว้ให้น้องแมวที่เลี้ยงในบ้านสามารถใช้เป็นที่พักผ่อน ซึ่งจะช่วยให้น้องแมวเกิดความรู้สึกสบายใจเมื่อเค้าต้องการพักผ่อนได้อีกด้วย
 

ของเล่นแมวแบบที่เจ้าของมีส่วนร่วมเล่นด้วย (Interactive Toys)
 

สำหรับผู้เลี้ยงที่อยากมีส่วนร่วมในการเล่นกับแมว มีของเล่นหลายชนิดให้เลือก เช่น เบ็ดแมว เลเซอร์ให้แมววิ่งไล่ตามแสง หรือโยนลูกบอลเพื่อให้เขานำกลับมาให้เจ้าของ (แต่ต้องอาศัยการฝึกด้วยคะ) อีกกิจกรรมที่อยากแนะนำสำหรับผู้เลี้ยงที่มีอ่างอาบน้ำที่บ้าน คือ การโยนลูกปิงปองลงไปในอ่างเพื่อให้แมววิ่งไล่ตามนั่นเองค่ะ และนอกจากนั้นเรารู้กันอยู่แล้วว่าแมวเป็นสุดยอดนักสำรวจ ชอบเข้าไปตรวจสอบในสถานที่ใหม่ ๆ ผู้เลี้ยงอาจจะลองหาลังกระดาษ หรือถุงกระดาษ มาวางคว่ำหรือวางตะแคงก็ได้ค่ะ เพราะน้องแมวเขาจะสนุกกับการเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในนั้น หรืออาจจะเล่นซ่อนแอบกับน้องแมวก็ได้ 

ข้อดี
เจ้าเหมียวจะได้มีกิจกรรมนอกเหนือจากการนอนเล่นเฉย ๆ ทำให้เขาเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และยังเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของแมว ได้ออกกำลังไปในตัว ช่วยให้แมวมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้เลี้ยงกับน้องแมว และลดความเครียดด้วยค่ะ

ข้อเสีย
สำหรับของเล่นบางชนิดนั้นได้ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดอาจจะมีลักษณะเล็ก เช่น ลูกบอล ถ้ามีขนาดเล็กเกินไป ผู้เลี้ยงต้องดูแลน้องแมวอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้น้องแมวกลืนลูกบอลลงคอ ทั้งนี้ควรศึกษาลักษณะของเล่นแต่ละชนิดให้ดีก่อนที่จะนำมาให้น้องแมวเล่นค่ะ

สิ่งของอะไรบ้าง ที่ไม่แนะ นำให้น้องแมวเล่น
สิ่งของ หรือของเล่นที่ไม่แนะนำให้น้องแมวของคุณเจ้าของไปแตะต้องนั้น มีข้อควรระวังหลัก คือ
•    ของเล่นชิ้นนั้น ๆ จะต้องไม่แตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเวลาที่แมวเล่น
•    ต้องไม่เป็นของเล่นที่แมวจะกลืนลงคอไปได้

สำหรับของเล่นที่ไม่เหมาะจะให้น้องแมวเล่น คือ หนังยาง กระดาษฟอยล์หรือกระดาษแก้วที่ฉีดขาดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ง่าย จุกคอร์กที่แมวแทะได้ กระดุม ลูกปัด หนีบกระดาษ ฯลฯ เพราะถ้าน้องแมวกลืนวัสดุเหล่านี้เข้าไปแม้เพียงชิ้นเล็ก ๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหากับระบบย่อยอาหารได้นั่นเอง

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเลือกของ เล่นมาให้น้องแมวนั่นก็คือการหมั่นสังเกตพวกเขาเพื่อตีโจทย์ให้ออกว่าของเล่นแบบไหนที่น้องแมวของเราให้ความสนใจมากที่สุด โดยเราอาจจะลองมองหาของเล่นมาซักชิ้น แล้วนำ ไปหลอกล่อเพื่อดูปฏิกิริยาของน้องแมวว่าเป็นแบบไหน เวลาเห็นของเล่นกลิ้งผ่านหน้าแล้ว ตอบสนองอย่างไร เพื่อจะได้เลือกประเภทของของเล่นแมวได้ถูกใจพวกเขาที่สุดค่ะ

และนี่ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ในการเลือกซื้อของเล่นแมวค่ะ แนะนำว่าควรเลือกเป็นของเล่นที่สามารถเคลื่อนไหวได้ เพราะของเล่นชนิดนี้จะสามารถดึงดูดใจแมวได้มากกว่าของเล่นที่ไม่เคลื่อนไหว ยิ่งถ้าเป็นของเล่นที่มีเสียงก็ยิ่งดึงดูดใจเจ้าเหมียวเป็นที่สุดเลยล่ะค่ะ ที่สำคัญต้องเลือกขนาดของเล่นให้เหมาะสมกับขนาดของแมว คือ ไม่ควรมีขนาดเล็กเกินไป โดยแมวเด็กมักจะสนใจของเล่นมากกว่าแมวที่โตเต็มวัย เนื่องจากยังอยู่ในวัยที่กำลังพัฒนาการ อยากรู้อยากเห็น และถือว่าให้เขาออกกำลังกายไปในตัวด้วย แถมยังช่วยลดความเครียดให้กับแมวด้วยค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง : purinaone, petcitiz.info