Blog

บทความน่ารู้

ไฟเบอร์! ตัวช่วยที่ทำให้น้องหมาสุขภาพดี

ในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้นจึงสรรหาอาหารเพื่อสุขภาพมาดูแลตัวเอง " ไฟเบอร์ " ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก  เพราะเป็นเส้นใยที่สามารถพบได้จากพืชหลากหลายชนิดนอกจากจะดีต่อสุขภาพของมนุษย์เราแล้ว  ยังมีประโยชน์กับน้องหมาอีกด้วย  การที่น้องหมาได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพที่ดีเช่นกัน 

ไฟเบอร์มีประโยชน์กับน้องหมาอย่างไรบ้าง?
ไฟเบอร์คืออะไร
" ไฟเบอร์ " หรือเส้นใยอาหาร เป็นสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ส่วนใหญ่จะได้จากส่วนโครงสร้างของพืช เช่น กิ่ง ก้าน เมล็ด ที่ร่างกายมนุษย์และสัตว์ไม่สามารถย่อยสลายได้จึงเป็นกาก อาหารที่มีไฟเบอร์สูงช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และดีต่อระบบย่อยอาหารและช่วยเรื่องการขับถ่าย ช่วยลดอาการท้องผูกได้ดี

สำหรับไฟเบอร์ ส่วนมากจะพบในพืช รวมถึงผลไม้ ผัก ธัญพืช และถั่ว สำหรับธัญพืชที่ผ่านการขัดสี อาจจะไม่ได้เป็นแหล่งของใยอาหารที่ดีนัก เนื่องจากด้านนอกที่อุดมด้วยเส้นใยถูกขัดออกไป

ไฟเบอร์แบ่งได้ 2 ชนิด คือ
1. ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ (soluble dietary fiber) เวลาละลายน้ำจะเห็นเป็นลักษณะเมือก ๆ พบมากในผลไม้ ถั่ว ข้าวโอ๊ต เป็นต้น มีหน้าที่คือดูดซับเอาน้ำมัน และน้ำตาลเอาไว้ ทำให้ปริมาณของคอเลสเตอรอลที่จะดูดซึมเข้าร่างกายน้อยลง สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้

2. ไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ (insoluble fiber) ที่พบมากใน ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ รำข้าวและผักต่าง ๆ จะเข้าไปพองตัวคล้ายกับฟองน้ำเป็นการเพิ่มใยอาหารและปริมาณน้ำภายในกระเพาะอาหาร เมื่อมันเคลื่อนผ่านไปก็จะทำหน้าที่คล้ายไม้กวาดระบบทางเดินอาหารให้สะอาด

ไฟเบอร์แบบไหนดีต่อน้องหมาที่สุด?
ไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิด ทั้งละลายน้ำได้ และไม่ละลายน้ำต่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพของน้องหมา จึงเหมาะที่จะให้น้องหมากินทั้ง 2 ชนิด

น้องหมาที่มีสุขภาพดี อาจจะให้น้องหมากินผัก และผลไม้ที่มีไฟเบอร์บ้างในบางมื้อ เพื่อช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ โดยเลือกให้ผัก และผลไม้ที่ไม่เป็นอันตรายกับน้องหมา อาจจะปรึกษาคุณหมอก่อนที่ให้พวกเขาทาน
น้องหมาที่มีอาการท้องเสียเฉียบพลัน การเพิ่มเส้นใยที่ละลายน้ำได้จะสามารถช่วยได้ เนื่องเส้นใยจะช่วยดูดซับน้ำในลำไส้ และชะลอกระบวนการย่อยอาหาร โดยอาจจะให้ ฟักทอง มาช่วยในการแก้อาการท้องเสียเป็นครั้งคราวก็ได้

น้องหมาที่ทรมานจากอาการท้องเสียเรื้อรัง สิ่งสำคัญคือ การตรวจสอบว่า ปัญหาเกิดจากลำไส้ใหญ่ หรือลำไส้เล็ก หากเกิดจากลำไส้ใหญ่ การให้ไฟเบอร์จะสามารถช่วยได้ แต่ถ้าหากเป็นลำไส้เล็กนั้น ไฟเบอร์จะไม่สามารถช่วยได้ ควรพาน้องหมาไปพบคุณหมอเพื่อรักษาตามอาการจะดีที่สุดค่ะ

น้องหมาที่มีอาการท้องผูก การเพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ จะช่วยให้อาหารผ่านในท้องสามารถผ่านทางกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กได้เร็วขึ้น หลีกเลี่ยงการให้ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำแก่น้องหมาที่มีอาการท้องเสีย เนื่องจากจะทำหน้าที่เป็นยาระบายตามธรรมชาติ

การเพิ่มไฟเบอร์ในมื้ออาหารของน้องหมา อาจจะทำให้อุจจาระของน้องหมามีปริมาณมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ไม่เป็นอันตรายกับน้องหมา กลับกันไฟเบอร์จะช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหาร กำจัดของเสียที่คั่งค้าง แต่การให้ไฟเบอร์กับน้องหมาควรปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับปริมาณ และความถี่ในการให้เพื่อความเหมาะสมกับความต้องการของน้องหมาแต่ละตัวค่ะ

บทความอ้างอิงโดย: Dogilike.com