Blog

บทความน่ารู้

บำรุงขนแมวเหมียวให้นุ่มสวยน่ากอด

หลายท่านที่กำลังกังวลว่าแมวขนร่วงมากเกินไป เป็นปัญหาหรือไม่ และต้องทำอย่างไรดี วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายแสนง่ายมาฝากสาวกคนเลี้ยงแมวค่ะ ควรทำอย่างไรให้น้องแมวของเรามีขนนุ่มสวยน่ากอด แต่ก่อนอื่นอยากชวนให้ทุกท่านมารู้จักข้อมูลน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับเส้นขนของน้องแมว ว่าทำไมเราต้องบำรุงขนแมว และดูแลขนแมวให้มีสุขภาพดี

ทำไมต้องดูแลขนแมวให้มีสุขภาพดี
    
หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่าขนของน้องแมวเหมือนกับเส้นผมของคนเรา ดังนั้นการดูแลขนแมวก็น่าจะคล้าย ๆ กัน แค่หมั่นอาบน้ำและแปรงขนแมวก็น่าจะเพียงพอ แต่ความจริงแล้วมันไม่เป็นแบบนั้นเลย เพราะบนตัวของแมวมีขนถึง 3 รูปแบบ คือ ขนชั้นนอก (guard hairs), ขนชั้นกลาง (awn hairs) และขนชั้นล่าง (down hairs) โดยที่ทั้งสีและความยาวของขน 3 ชนิดนี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ รวมทั้งการกระจุกตัวของขนแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละส่วนบนร่างกายน้องแมวด้วย

 
 

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่เรียกว่า “วงจรชีวิตของเส้นขน” คือขนแต่ละเส้น ในแต่ละส่วนบนตัวน้องแมวจะอยู่ในระยะที่แตกต่างกัน บ้างก็เพิ่งเกิดใหม่ บ้างก็แก่เต็มวัยพร้อมที่จะหลุดร่วงออกจากรูขุมขนแล้ว นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำไมน้องแมวจึงต้องใช้ลิ้นเลียทำความสะอาดตัวเองทุก ๆ วัน นั่นก็เพราะสัญชาตญาณธรรมชาติกำลังบอกให้พวกมันใช้ลิ้นแปรงขนของตัวเองที่ตายแล้วออกไป หรือหากวันไหนที่น้องแมวไม่ค่อยเลียตัวเอง วันนั้นเราอาจสังเกตได้ว่าแมวขนร่วงมากกว่าปกติยังไงล่ะ

ขนที่สุขภาพดีของน้องแมว สะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพโดยรวมของแมวเช่นกัน ขนที่สุขภาพดีจะมีความเงางาม เรียบลื่น ไม่หยาบ ขาด ผิวหนังไม่เป็นสะเก็ดขุย การบำรุงขนแมวให้มีขนสวยสุขภาพดีจึงมีความสำคัญต่อน้องแมว เพราะการมีขนสุขภาพดีไม่ได้หมายความรวมถึงแค่ความสวยงาม แต่เป็นสุขภาพที่ดีของแมวโดยรวม ปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยให้แมวมีขนสวยสุขภาพดีก็คือการได้รับโภชนาการอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะการมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวหนังและขน อย่างเช่น โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 วิตามินอี และวิตามินเอ

วิธีบำรุงขนแมวให้มีสุขภาพดี
    มาถึงคำถามสำคัญว่า...เราจะมีวิธีการเลี้ยงแมวอย่างไร ที่จะช่วยให้แมวมีสุขภาพดี หรือทำอย่างไรให้น้องแมวที่บ้านเรามีขนสวยเงางามเหมือนของคนอื่นเขาบ้าง คำตอบง่าย ๆ เลย ก็คือ “inner beauty” หรือ “ต้องสวยมาจากภายใน” แน่นอนว่าการหมั่นแปรงขนแมวบ่อย ๆ จะเป็นการช่วยขจัดขนที่ตายแล้วออก และกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดที่ผิวหนังของน้องแมวได้ดี แต่การดูแลแมวให้มีสุขภาพดีจากภายใน ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับ ที่จะทำให้น้องแมวขนสวยงาม ผิวหนังสุขภาพดี ไม่แห้งเป็นขุย ขนหนา นุ่มลื่น เป็นมันเงา ขนไม่หยาบกระด้าง ไม่ร่วงง่าย ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เริ่มจาก

หมั่นแปรงขนแมว เพราะการแปรงขนจะช่วยกำจัดเศษขนส่วนเกิน ช่วยป้องกันไม่ให้ขนพันกัน และยังช่วยกระตุ้นต่อมใต้ผิวหนังของแมวให้ผลิตน้ำมันที่ช่วยบำรุงให้เส้นขนเงางามได้อีกด้วย โดยเทคนิคในการแปรงขนแมวคือ ค่อย ๆ แปรงช้า ๆ อย่างเบามือ โดยใช้ระยะเวลาที่สั้น และหยุดแปรงเมื่อแมวแสดงอาการต่อต้านการแปรงขน ข้อดีของการแปรงขนเป็นประจำทุกวันนอกจากจะเป็นการกำจัดเส้นขนที่เสื่อมสภาพแล้ว ยังช่วยลดปัญหาก้อนขนอุดตันในลำไส้แมว อันเกิดเนื่องมาจากการที่แมวเลียขนเพื่อทำความสะอาดตัวเอง แล้วกลืนเอาเส้นขนที่เสื่อมสภาพต่าง ๆ เข้าไปในร่างกายด้วย และประโยชน์ที่ได้เพิ่มเติมมาจากการแปรงขนก็คือ ช่วยลดปริมาณเส้นขนที่ติดตามเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ภายในบ้าน ช่วยลดปัญหาการแพ้ขนของสมาชิกในบ้านที่มีอาการแพ้ขนแมวได้ในระดับนึงเลยทีเดียว

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหนังแมว โดยหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับคน เช่น กรณีที่จำเป็นต้องอาบน้ำแมว (ถ้าน้องแมวไปเที่ยวเล่นจนตัวเลอะ) ไม่ควรใช้แชมพูเด็ก แต่ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับแมวโดยเฉพาะ เนื่องจากมีค่า pH ที่เหมาะสมสำหรับแมว และควรล้างแชมพูออกให้สะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้น้องแมวเลียผลิตภัณฑ์ที่เหลือติดตามขนและลำตัวเข้าสู่ร่างกาย

เสริมผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นขน ที่ประกอบด้วยกรดไขมันชนิดโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไบโอติน สังกะสี และวิตามินต่าง ๆ ที่จะช่วยบำรุงเส้นขนและช่วยลดอาการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งเป็นส่วนประกอบในอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมียมสำหรับน้องแมว โดยควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับน้องแมวของคุณ

ควบคุมปรสิตภายนอกอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากการผลัดขนแล้ว สาเหตุสำคัญที่ทำให้แมวขนร่วงคือการติดปรสิต โดยเฉพาะหมัด ที่มักก่อให้เกิดปัญหาแพ้น้ำลายหมัด ดังนั้นเจ้าของน้องแมวจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องการวางโปรแกรมควบคุมปรสิตในน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควบคุมปรสิตที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมร่วมด้วย

หากพบปัญหาผิวหนังควรพบสัตวแพทย์ เพราะโรคผิวหนังบางชนิดที่พบในแมว สามารถติดต่อสู่คนได้ เช่น โรคกลาก ดังนั้นหากพบว่าแมวมีสะเก็ดบริเวณลำตัว มีอาการคัน ขนร่วงเป็นหย่อม มีกลิ่นไม่พึงประสงค์รุนแรง ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเพื่อทำการรักษาให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการลุกลาม และป้องกันการติดต่อสู่เจ้าของ ซึ่งในบางครั้งสัตวแพทย์จะแนะนำวิธีตัดขนแมวเพื่อให้สามารถทำการรักษาและใช้ยาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

เลือกอาหารบำรุงขนแมว อาหารสูตรที่เหมาะสมกับน้องแมวโตเต็มวัย สำหรับเจ้าของอยากใส่ใจดูแลเรื่องขนเป็นพิเศษ หรือน้องแมวที่อาจจะกำลังมีปัญหาเรื่องสุขภาพเส้นขน น้องแมวขนร่วง หรือมีปัญหาก้อนขนอยู่ ก็คือพวกสูตรอาหารบำรุงขนแมวหรืออาหารแมวลดก้อนขน   การดูแลใส่ใจแปรงขนเป็นประจำทุกวัน ไม่ละเลยหากพบปัญหาผิวหนัง เท่านี้น้องแมวของเรามีขนนุ่มสวยน่าสัมผัสแล้วล่ะค่ะ

บทความอ้างอิง : purinaone