Blog

บทความน่ารู้

สุนัขสายพันธุ์บาเซนจิ ผู้ซึ่งไม่เคยส่งเสียงเห่า

ทำความรู้จัก สุนัข พันธุ์บาเซนจิ

 

สุนัขกับเสียงเห่าหอนเป็นของคู่กัน บางตัวเห่าทุกอย่างที่สงสัย และไม่คุ้นเคย บางตัวก็เห่าแต่พองาม แต่ถ้าได้มาเจอกับสุนัขพันธุ์ “บาเซนจิ” ก็อาจทำให้คุณสงสัยว่าสุนัขพันธุ์นี้ไร้เสียงเห่ารึเปล่า เพราะมันแทบไม่ส่งเสียงเห่าเลย จึงได้ฉายาว่า “สุนัขที่ไม่เคยเห่า”

ความจริงแล้วสุนัขบาเซนจิ สามารถส่งเสียงเพื่อแสดงความรู้สึกได้เช่นเดียวกับสุนัขทั่วไป แต่มันจะส่งเสียงได้ดีเยี่ยมเฉพาะเวลาที่มีความสุขมาก ๆ สังเกตได้จากเสียงที่เปล่งออกมา จะไพเราะคล้ายเสียงเพลง หรือเวลาที่มันถูกจับได้ว่าทำอะไรที่ไม่ดี หรืออยู่ในขณะอารมณ์ไม่ดี มันก็จะส่งเสียงหอนเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญบาเซ็นจิจะไม่เห่าเหมือนสุนัขบ้านทั่วไป แต่จะเพียงแค่คำรามสั้น ๆ ในลำคอเท่านั้น หากรู้สึกได้ถึงสัญญาณอันตรายที่เข้ามาใกล้

ถิ่นกำเนิด และความเป็นมา
บาเซ็นจิเป็นสุนัขสายพันธุ์แอฟริกาที่หลาย ๆ ชนเผ่าเลือกใช้เป็นสุนัขล่าเนื้อ และถ้าหากว่าใครก็ตามที่ไม่มีบาเซ็นจิเป็นสุนัขคู่กาย ก็จะไม่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักล่าสัตว์เช่นเดียวกัน ทั้งนี้บาเซ็นจิมีต้นกำเกิดตั้งแต่สมัยยุคฟาโรห์ เชื่อกันว่าสายพันธุ์ของบาเซ็นจินี้มีมานานกว่าพีระมิดเสียอีก แต่อารยะธรรมตะวันตกเพิ่งค้นพบสุนัขสายพันธุ์บาเซ็นจิในราวปี ค.ศ.1985 ในดินแดนคองโก และคำว่า บาเซ็นจิ เป็นภาษาสวาฮิลีแปลว่า “สิ่งที่อยู่ในพุ่มไม้”

ลักษณะทั่วไป
ลักษณะทั่วไปของบาเซนจินั้นเป็นสุนัขขนสั้น รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หลังตรง รูปร่างถือว่าไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับสุนัขล่าเนื้อชนิดอื่น หางม้วนเป็นวงกลม หน้าแหลม หูแหลมชี้ตั้ง มีความสูงประมาณ 40-43 เซนติเมตร น้ำหนัก 9.5-11 กิโลกรัม และมีลักษณะพิเศษคือ ไม่มีกลิ่นตัว และไม่เห่า สีลำตัวโดยมากจะเป็นสีน้ำตาล-ขาว หรือ สีน้ำตาล-แดง อายุโดยเฉลี่ย 16 ปี 

อุปนิสัย

สุนัขพันธุ์นี้มีความร่าเริง ฉลาด สง่างาม และมีความสามารถรอบตัวสูง พวกมันเป็นสุนัขที่รักษาความสะอาด ชอบเลียขนรักษาความสะอาดให้ตัวเองราวกับแมวเลยทีเดียว จึงทำให้มันเป็นสุนัขที่ไม่มีกลิ่นตัว และยังสามารถฝึกการขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย มันมีสัญชาติญาณความเป็นนักล่าสูงอันเป็นลักษณะนิสัยประจำสายพันธุ์ และรักอิสระ จึงไม่ชอบให้ใครมาบังคับขู่เข็ญ นอกจากนี้ บาเซ็นจิเป็นสุนัขที่มีความเป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว รวมทั้งเด็ก ๆ โดยหากสัญญาณอันตรายเข้ามาใกล้ มันจะยิ่งปกป้องเด็กเล็กมากกว่าปกติด้วย

การดูแล
อาหารที่ให้สุนัขบาเซ็นจิควรเป็นอาหารของคน ควรควบคุมปริมาณอาหาร และจำนวนมื้อให้เหมาะสม รวมถึงหมุนเวียนวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และหลากหลาย บาเซ็นจิเป็นสุนัขที่ดูแลง่าย ไม่ต้องคอยแปรงขน และไม่ต้องอาบน้ำให้บ่อย ๆ เพราะว่าบาเซ็นจิจะใส่ใจความสะอาดของตัวเองมาก โดยบาเซ็นจิจะใช้อุ้งเท้าทำความสะอาดให้ตัวเอง

ปัญหาสุขภาพของสายพันธุ์
สุนัขพันธุ์บาเซ็นจิมักมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคขาดเม็ดเลือดแดง โรคเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ โรคจอรับภาพเสื่อม โรคไตจากกรรมพันธุ์ ซึ่งต้องคอยติดตามดูอาการที่อาจกำเริบได้ทุกเมื่อ

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
ถ้าหากจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บาเซ็นจิ ผู้เลี้ยงต้องมีสถานที่ และเวลาพาสุนัขไปออกกำลังกายทุกวัน เนื่องจากมันเป็นสุนัขที่มีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉงสูง และต้องการการเคลื่อนไหว จึงต้องมีบริเวณให้มันได้วิ่งเล่น นอกจากนี้ บาเซ็นจิยังเป็นสุนัขที่ชอบเคี้ยว แทะ เป็นอย่างมาก ดังนั้นการหาของเล่นให้เขาได้แทะเล่นจึงเป็นสิ่งที่ควรจะทำ
ถึงแม้ว่าบาเซนจิจะมีสัญชาตญาณนักล่า ประกอบกับความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทางด้านการมอง ดมกลิ่น และฟังเสียง แต่เหล่าก็เป็นข้อด้อยของมันได้เหมือนกัน เช่น ถ้ามันกำลังตามล่าดมกลิ่นสิ่งหนึ่งอยู่ มันก็จะไม่ทันระวังได้ยินเสียงรถที่กำลังแล่นมา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขพันธุ์นี้ต้องจบชีวิตลง ดังนั้นจึงควรมีรั้วกั้นดี ๆ ที่แน่นหนาพอไม่ให้มันหลุดออกไปนอกบ้านโดยไม่มีเจ้าของไปด้วย

บทความอ้างอิง : petcitiz.info