Blog

บทความน่ารู้

น้องแมวเป็นสิว....ได้ด้วยหรือ!!


 

การเกิดสิวในแมวไม่ต่างจากมนุษย์ โดยเกิดจากการที่รูขุมขนมีการอุดตันของไขมัน และอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น การติดเชื้อ ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องของแมว การเลียขน การตกแต่งขนที่มีการเช็ดคางบ่อย ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุทำให้แมวเป็นสิวได้ทั้งนั้น สิวแมวสามารถเกิดขึ้นได้ในแมวทุกเพศ ทุกวัย บริเวณที่พบบ่อย ๆ คือบริเวณคาง และริมฝีปากล่าง
ถึงแม้จะฟังดูไม่อันตรายแต่การเกิดสิวมักเป็นเรื่องใหญ่เพราะแมวบางตัวเกิดโรคนี้แล้วใช้ระยะเวลานานในการรักษา เหมือนกับการเกิดฝี หรือเป็น ๆ หาย ๆ ที่บริเวณเดิมซ้ำ มักเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนเรื่อย ๆ เป็นต้น

อาการของแมวเป็นสิว
แมวอาจจะมีการเกาบ่อย ๆ จนขนร่วงหายไป โดยลองดูลักษณะบริเวณที่เกา หรือบริเวณคางน้องแมวจะเห็นสิวเสี้ยนเล็ก ๆ สีดำๆ หรืออาจจะเป็นเม็ดสิวสีขาว สีแดง ขนาดอาจจะใหญ่ทำให้คางบวมโต บางรายอาจจะเหมือนก้อนฝี  หาไม่ดูแลรักษาดี ๆ จะเป็น ๆ หายๆ บริเวณเดิมซ้ำ ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนก็เป็นได้

สาเหตุของการเกิดสิว
อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วว่าการเกิดสิวนั้น  เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนโดยมีไขมันเข้ามาอุดกั้นเอาไว้ แต่การเกิดสิวยังมีอีกหลายปัจจัยร่วมกัน ได้แก่ การติดเชื้อ ซึ่งมักจะเป็นเชื้อที่เจริญปกติอยู่ที่ผิวหนัง และปกติไม่ก่อโรค ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องของแมว การเลียหรือตกแต่งขนที่มีการเช็ดคางบ่อย ๆ ภูมิต้านทานต่ำเพราะอายุมากขึ้นก็อาจทำให้เกิดสิวได้  ปกติสิวแบบนี้ไม่เจ็บปวดหรือเป็นอันตรายแต่อย่างใด  แต่ถ้ามีแบคทีเรียแทรกซ้อนก็ทำให้ติดเชื้อ และเกิดการระคายเคืองขึ้นมาได้

การวินิจฉัย
สัตวแพทย์จะทราบว่าเป็นสิวได้จากการซักประวัติ และการตรวจร่างกายเป็นหลัก การพบลักษณะของการติดเชื้อที่บริเวณคางมักจะเป็นรอยโรคที่บ่งชัดได้เป็นอย่างดี แต่ก็จำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยแยกแยะออกจากโรคติดเชื้ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไรขี้เรื้อนแห้ง ยีสต์ การแพ้ หรือการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งของต่อมเหงื่อ ต่อมไขมัน รากขน หรือมะเร็งของผิวหนัง เป็นต้น โดยต้องทำการขูดตรวจเพื่อหาเชื้อไร หรือใช้สก๊อตเทป แปะเพื่อหาแบคทีเรียหรือเชื้อรา การเก็บชิ้นเนื้อจะทำเมื่อสัตวแพทย์คิดว่าเกิดจากก้อนมะเร็งจริง ๆ

การรักษา
ทำความสะอาดรอบ ๆ บริเวณที่เป็นสิวโดยการเช็ดด้วย chlorhexidine หรือแอลกอฮอล์ ใช้แชมพูยาหรือยาฆ่าเชื้อก็ได้ เพื่อกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว หากอาการดีขึ้นค่อยลดปริมาณยาที่ใช้ลง และเฝ้าระวังไม่ให้กลับมาเป็นอีก  หากอาการเป็นสิวกลับมาเป็นอีกหลังจากหายไป แนะนำให้คุณเจ้าของพาน้อง ๆ ไปปรึกษาสัตวแพทย์จะดีที่สุด  หากมีการติดเชื้อก็จำเป็นที่จะต้องใช้ยาปฎิชีวนะแบบกิน หรือฉีดช่วยด้วย

การดูแลและจัดการ

เมื่อหยุดยาแล้ว ให้เฝ้าระวังการกลับมาเป็นอีกครั้ง หากพบว่าแมวมีปัจจัยเสี่ยง เช่น ชอบเลียคาง  แนะนำให้ใช้วิธีการฟอกด้วยแชมพูยาฆ่าเชื้อบริเวณนั้นเป็นประจำ เพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรคซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการกลับมาเป็นโรคอีกครั้งได้


บทความอ้างอิง : honestdocs.co / wikihow.com / lifestyle.campus-star.com