Blog

บทความน่ารู้

พฤติกรรมของน้องแมวที่กำลังบอกรักเรา


ใครบอกว่าน้องแมวไม่รักเจ้าของ นั่นเป็นเพราะเจ้าเหมียวพูดไม่ได้พวกมันเลยต้องแสดงความรักในรูปแบบอื่นแทน และวิธีที่พวกเขาเลือกใช้คงจะหนีไม่พ้นการแสดงความรักผ่านทางภาษากาย ซึ่งบางพฤติกรรม คุณเจ้าของอาจจะเห็นเป็นเรื่องปกติ หรืออาจจะมองว่าเป็นพฤติกรรมแปลก ๆ โดยหารู้ไม่ว่าเจ้าเหมียวกำลังบอกรักพวกคุณอยู่..... 
 

มาดูพฤติกรรมที่เจ้าเหมียวใช้...เพื่อแสดงความรักต่อมนุษย์กันค่ะ

หาของขวัญมาให้
เชื่อว่าทาสแมวทั้งหลายคงจะเคยได้ของขวัญแปลก ๆ จากเจ้าเหมียว ไม่ว่าจะเป็นหนู หรือนกที่มาในคราบร่างไร้วิญญาณ ทั้งนี้แมวมีสัญชาตญาณของการเป็นผู้ล่า ถ้าเจ้าเหมียวคาบเหยื่อที่พวกมันล่าด้วยตัวเองมาให้ แสดงว่าพวกมันเห็นคุณเป็นคนพิเศษสุด ๆ ไปเลยค่ะ

ร้องเรียกเจ้าของ
แมวจะร้องใส่กันเมื่อตอนที่ยังเป็นลูกแมวตัวเล็ก ๆ เท่านั้น เมื่อโตแล้วพวกมันจะไม่ร้องใส่กันนอกจากตอนที่ทะเลาะกันเท่านั้น ดังนั้นถ้าแมวของคุณร้องใส่คุณพวกมันไม่ได้กำลังบ่นคุณหรอกนะคะ แต่พวกมันกำลังบอกรักคุณอยู่ต่างหาก

จ้องแบบไม่วางตา
เวลาที่เจ้าเหมียวจ้องคุณแบบไม่วางตา พวกมันไม่ได้กำลังวางแผนทำร้ายหรือยึดครองบ้านของคุณอยู่หรอกนะ เพราะถ้าไม่รักจริงพวกมันจะไม่ยอมสบตาตรง ๆ ด้วยเด็ดขาด

เดินตามคลอเคลียไปทุกที่
การเดินคลอเคลีย พันแข้งพันขาของเจ้าเหมียวเป็นการแสดงออกว่าพวกมันอยากอยู่ใกล้ ๆ คุณตลอดเวลา ถ้าพวกมันเผลอทำให้คุณเดินสะดุดก็อย่าโกรธพวกมันล่ะ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้สื่อถึงการชอบ หรือติดเจ้าของมาก ๆ นั่นเอง

นอนโชว์พุง
พุงอ้วน ๆ ถือเป็นส่วนที่แมวหวงมาก ๆ เลยล่ะ พวกมันจะไม่ยอมให้ใครเห็นง่าย ๆ เด็ดขาด เจ้าเหมียวจะนอนหงายโชว์พุงก็ต่อเมื่อพวกมันรู้สึกปลอดภัยและรู้สึกว่าคนที่อยู่บริเวณนั้นสามารถไว้ใจได้เท่านั้น

เลียตัวเรา
ไม่บ่อยนักที่เจ้าเหมียวจะเลียตามร่างกายของมนุษย์ พวกมันจะทำพฤติกรรมเหล่านี้กับแมวหรือสัตว์อื่น ๆ เสียมากกว่า ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าพฤติกรรมนี้เป็นการแสดงความรักของแมว และถ้าพวกมันทำพฤติกรรมเหล่านี้กับคุณแสดงว่าพวกมันรัก และรู้สึกไว้ใจคุณอย่างสุดหัวใจไปเลยล่ะ

เอาหัวชน
ดูเหมือนว่าการเอาหัวชนกันจะเป็นการทักทาย และการแสดงความรักของพวกเจ้าเหมียว ซึ่งพวกเขาจะทำกับแมวด้วยกันเท่านั้น ถ้าคุณได้รับการสัมผัสแบบนี้จากเจ้าเหมียว แสดงว่าพวกเขากำลังอธิบายความรู้สึกรักใคร่ และแสดงความเป็นเจ้าของกับคุณอยู่

นอนเหยียดตัว
เมื่อใดก็ตามที่น้องแมวรู้สึกผ่อนคลายเขาจะยืดตัว เหยียดตัวออก แต่เมื่อใดที่เขารู้สึกไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจในสิ่งรอบตัว เขาจะนั่งห่อตัวเอาเท้าทั้งสี่เก็บไว้ใต้ตัว รวบหางแนบชิดติดกับตัว 
ดังนั้น ถ้าน้องแมวมานอนยืดแข้งยืดขาใส่เราล่ะก็ แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ยิ่งถ้านอนหงายท้องใส่แสดงว่ากำลังสบาย และรู้สึกปลอดภัยเป็นอย่างมากนั่นเอง 
หากเราอยากจะเล่นกับเจ้าเหมียวแล้วอยู่ ๆ จะพุ่งเข้าไปเล่นพุงเขาแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะคะ เพราะพุงของเจ้าเหมียวนั้นถือว่าเป็นส่วนที่เปราะบางมาก หากไปจับแบบที่เขาไม่รู้ตัวอาจจะโดนข่วนได้เลยค่ะ

กระโดดเกาะหนึบ
เวลาที่เจ้าของนั่งลง หากแมวของใครขี้เล่น เป็นแมวซุกซน หรือน้องแมวเด็ก ที่ไม่ว่าคุณจะลุกไปนั่งมุมไหนของบ้าน เจ้าเหมียวก็จะตามไปเกาะแกะคุณอยู่ร่ำไป ประหนึ่งเป็นเงาตามติดตัวเลยทีเดียว ซึ่งมันก็คล้ายกับตอนที่คุณยังเป็นเด็ก คุณก็อยากให้พ่ออุ้มขึ้นหลังเหมือนกันใช่ไหมล่ะ

เหมียวจอมกัด
ถ้าเจ้าเหมียวกัดนิ้วของคุณ แสดงว่าพวกมันกำลังแสดงความรักอยู่ พวกมันไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายคุณหรอกนะ ทั้งนี้ต้องเป็นการกัดหรืองับเบา ๆ ไม่ทำให้เจ็บเหมือนการกัดแบบจงใจทำร้าย  คุณเจ้าของบางคนจะไม่ชอบ และเข้าใจผิดว่าแมวดุ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการแสดงความรักของแมวระดับจ่าฝูงก็ว่าได้ เพราะพวกนี้จะอ้อนไม่ค่อยเป็น พวกมันก็มักจะกัดเล่น ๆ แบบนี้เสมอ ถึงแม้บางครั้งเขาจะเล่นกับคุณแรงไปสักหน่อย แต่อย่างไรเจ้าเหมียวเองก็แค่อยากเล่นด้วย

ส่งเสียงกรน
แมวจะส่งเสียงกรนเมื่อพวกมันรู้สึกผ่อนคลาย และสบายใจ ถ้าคุณเล่น เกาพุง หรือลูบขนให้แล้วเจ้าเหมียวหลับตาส่งเสียงกรน แสดงว่าพวกมันกำลังมีความสุขและพร้อมที่จะอยู่กับคุณ

บอกรักผ่านหาง
หางถือเป็นเครื่องบอกอารมณ์ของพวกเจ้าเหมียวเลยก็ว่าได้ ลักษณะหางของพวกมันจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอารมณ์ในขณะนั้น ถ้าเจ้าเหมียวเจอหน้าคุณแล้วพวกมันยกหางชี้ตรง ปลายหางแกว่งเล็กน้อย แสดงว่าพวกมันกำลังแสดงความรักต่อคุณอยู่นะ

วิ่งมารับที่หน้าประตู
เช่นเดียวกับเจ้าตูบ เมื่อคุณกลับมาถึงบ้านพวกมันจะชอบวิ่งมารับที่หน้าประตู เจ้าเหมียวก็เช่นกัน ถ้าคุณเปิดประตูเข้ามาแล้วเจอพวกมันนั่งคอยอยู่หรือวิ่งออกมารับตอนที่ได้ยินเสียงคุณ แสดงว่าพวกมันดีใจมาก ๆ ที่คุณกลับมา
ตามมานอนใกล้ ๆ  แมวจะชอบนอนในที่ที่พวกมันรู้สึกปลอดภัย ฉะนั้นแล้วถ้าเจ้าเหมียวตามมานอนใกล้ ๆ คุณเวลาที่คุณกำลังทำงานหรือนอนก็อย่ารำคาญไปเลยนะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ กับท่าทีต่าง ๆ ที่บ่งบอกพฤติกรรมการแสดงความรักของเจ้าเหมียว ใครเคยเจอพฤติกรรมแบบที่เราบอกไปบ้างคะ หรือว่ามีแตกต่างไปจากนี้ก็ลองเอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ เพราะเจ้าเหมียวบางตัวก็มักจะมีการแสดงออกความรักของตัวเองแตกต่างกันไป รู้แล้วก็อย่ารำคาญหรือเข้าใจผิดว่าพวกมันกำลังจะทำร้าย เพราะนั่นเป็นการแสดงออกความรักที่พวกมันทำให้คุณนั่นเองค่ะ

บทความอ้างอิง : pet.kapook.com / petcitiz.info