Blog

บทความน่ารู้

ก้อนขน (Hairball) เป็นอันตรายต่อน้องเหมียวหรือไม่


Hairball คืออะไร เป็นอันตรายต่อน้องเหมียวหรือเปล่า ?

คุณเจ้าของน้องแมว คงต้องเคยเห็นแมวเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาด และบางครั้งก็คายก้อนขนหรือที่เรียกกันว่า hairball ออกมาบ้าง เคยสงสัยกันไหมว่าก้อนขนเหล่านี้คืออะไร แล้วมันมีอันตรายต่อน้องแมวของเราหรือเปล่า

เมื่อแมวเลียขนทำความสะอาดตัวเองนั้น ลิ้นแมวที่เต็มไปด้วยหนามเล็ก ๆ จะกวาดเอาขนที่เสียออกไปและถูกกลืนเข้าไปในระบบย่อยอาหาร และแน่นอนว่าขนเหล่านี้แมวไม่สามารถย่อยได้ ทำให้ส่วนหนึ่งค่อย ๆ ไหลเข้าไปในลำไส้และขับถ่ายออกมาทางอุจจาระ แต่อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะสะสมในกระเพาะอาหารก่อนที่จะถูกขับออกมาด้วยการอาเจียน ทำให้เราเห็นแมวแหวะก้อนขนออกมานั่นเอง

ถ้าพบว่าแมวมีปัญหาเรื่องก้อนขน อาจจะต้องมาเริ่มลดการเกิดก้อนขนในน้องแมวกัน ซึ่งวิธีที่เจ้าของสามารถทำได้ง่ายและสะดวกที่สุดคือการแปรงขนให้กับน้องแมว  การแปรงขนแมวเป็นประจำจะช่วยให้สางเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ และขนเสียออกจากร่างกายของแมว ทำให้เมื่อแมวเลียขนตัวเองก็จะมีขนหลุดออกมาน้อยลงและทำให้เกิดก้อนขนน้อยลงตามมา

หลายคนอาจคิดว่ามีแค่แมวขนยาวเท่านั้นที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับก้อนขน ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องจริงเพราะว่าแมวขนสั้นก็สามารถเกิดก้อนขนได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมแปรงขนให้กับน้องแมวไม่ว่าจะเป็นขนสั้นหรือขนยาว แต่ถ้าเป็นน้องแมวขนยาวควรแปรงขนทุกวัน เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาการเกิดก้อนขนแล้ว ยังช่วยให้ขนมีสุขภาพดีและสานสัมพันธ์ระหว่างน้องแมวกับเจ้าของอีกด้วย
 

ผลิตภัณฑ์เสริมและอาหารลดก้อนขนในแมว : ช่วยได้จริงหรือไม่ ?

ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เสริม และอาหารมากมายที่มีส่วนช่วยในการลดปัญหาก้อนขน ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เสริมนั้นมักเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการหล่อลื่นระบบย่อยอาหารเพื่อให้ขนถูกเคลือบ และไหลผ่านลำไส้จนขับถ่ายทางอุจจาระได้โดยง่าย ซึ่งส่วนใหญ่วิธีนี้มักได้ผลกับแมวบางตัว แต่ในขณะที่แมวบางตัวก็ไม่ได้ผล และสัตวแพทย์บางท่านก็เชื่อว่าแนวทางนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาก้อนขนที่ไม่มีประสิทธิภาพและยังเป็นอันตรายต่อตัวแมวอีกด้วย ดังนั้นจึงควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนที่จะผลิตภัณฑ์เสริมลดปัญหาก้อนขนในแมวก่อนทุกครั้ง

นอกจากผลิตภัณฑ์เสริมแล้ว อาหารแมวหลายยี่ห้อก็โฆษณาว่ามีคุณสมบัติลดและป้องกันการเกิดปัญหาก้อนขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนใหญ่อาหารแมวสูตรเหล่านี้มักมีปริมาณไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างปกติ ซึ่งอาจจะได้ผลกับแมวบางตัวแต่สำหรับแมวบางตัวก็อาจจะไม่ได้ผลเช่นกัน ดังนั้นจึงอาจะต้องใช้วิจารณญาณของเจ้าของในการเลือกใช้อาหารสูตรเหล่านี้ร่วมด้วย

นอกจากนี้ในปัจจุบันสัตวแพทย์หลายท่านเชื่อกันว่า อาหารสูตรที่ไม่มีส่วนประกอบของธัญพืชจะช่วยให้แมวลดการอาเจียนหรือแหวะก้อนขนออกมาได้ เนื่องจากสัตวแพทย์เหล่านี้คิดว่าธรรมชาติของร่างกายแมวไม่ได้ถูกสร้างออกมาเพื่อกินธัญพืช เนื่องจากแมวเป็นสัตว์กินเนื้อเพียงอย่างเดียว ทำให้ต้องการอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำ การให้อาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืชมาก ทำให้แมวได้รับคาร์โบไฮเดรตมากกินไป ส่งผลให้สมดุลแบคทีเรียในระบบย่อยอาหารเสียไป ทำให้การย่อยอาหารเกิดการผิดปกติและส่งผลทำให้เส้นขนตกค้างในระบบย่อยอาหารมากขึ้นจนกลายเป็นปัญหาก้อนขนตามมานั่นเอง

แต่อย่างไรก็ดีเราคงต้องบอกว่า การที่แมวอาเจียนหรือแหวะก้อนขนออกมา นั่นเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะถ้าแมวอาเจียนหรือแหวะก้อนขนออกมาบ่อย ๆ เป็นประจำ แสดงว่าแมวอาจกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอยู่ เช่น ลำไส้อักเสบ เป็นต้น รวมไปถึงก้อนขนอาจสร้างอันตรายได้มากกว่าที่คุณเจ้าของคิด เพราะนอกจากจะทำให้อาเจียนแล้ว ก้อนขนที่มีขนาดใหญ่และอัดกันแน่นอาจจะไปอุดตันในลำไส้หรือระบบทางเดินอาหารได้ด้วย ดังนั้นหากเห็นแมวของคุณมีอาการอาเจียนบ่อย ๆ หรือมีการแหวะก้อนขนออกมาเป็นประจำควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy
ข้อมูลอ้างอิง
honestdocs.co