Blog

บทความน่ารู้

ทำไมสุนัขถึงมีกลิ่นปาก !?

 
 

กลิ่นปากของน้องหมานั้นถือเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งที่บรรดาคนรักหมากลุ้มใจ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่เลี้ยงน้องหมาไว้ในบ้าน หรือให้นอนในห้องนอนด้วยกันแล้วล่ะก็ คุณคงไม่อยากดมกลิ่นปากตุ ๆ ของน้องหมาแน่ ๆ  กลิ่นปากของน้องหมานั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเป็นเพราะเขาเป็นโรคเกี่ยวกับฟันอย่างรุนแรง แต่ก็มีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้สุนัขของคุณมีกลิ่นปากได้ 

 

ก่อนที่เราจะหาทางแก้ปัญหากลิ่นปากให้น้องหมาได้นั้น  ก่อนอื่นเราจะต้องทราบสาเหตุของกลิ่นนั้นเกิดขึ้นจากอะไร

 

5 สาเหตุของกลิ่นปากในสุนัข 

1. แบคทีเรียทั่วไปในช่องปาก

แม้ว่าสุนัขที่ดูเหมือนจะมีสุขภาพฟันที่ดีก็สามารถที่จะมีกลิ่นปากได้ การมีแบคทีเรียอยู่ในช่องปากต่อเนื่องเป็นเวลานานและแบคทีเรียเหล่านี้ผลิตสารพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวมของสุนัขทำสุนัขของเราให้เกิดกลิ่นปากได้

2. เนื้องอกในช่องปาก
เนื้องอกในช่องปากนั้นหมายถึงก้อนเนื้อทั้งหมดที่เติบโตภายในช่องปาก แม้ว่าไม่ใช่ก้อนทุกชนิดที่เป็นเนื้อร้ายแต่หากไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะแรกแล้วเนื้องอกเหล่านี้ก็อาจกลายเป็นเนื้อร้าย และทำให้เสียชีวิตได้

3. โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร
     ปัญหาที่เกี่ยวกับการย่อยอาหาร เช่น โรคกรดไหลย้อน (GERD) สามารถทำให้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นปากได้ เมื่อกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีการไหลย้อนกลับ ก๊าซที่อยู่ในกระเพาะอาหารจะออกมาทางปากด้วยเช่นกัน

4. โรคไต
     โรคใด ๆ ก็ตามที่ปรับเปลี่ยนระบบการเผาผลาญของสุนัขสามารถเป็นสาเหตุของกลิ่นปากที่ไม่พึ่งประสงค์ได้ โรคไตช่วยให้สารพิษสะสมในร่างกายของสุนัข สภาวะนี้สามารถนำไปสู่กลิ่นรอบ ๆ  ปากที่รุนแรงเนื่องจากแอมโมเนียถูกปล่อยออกมาจากการกระทำของเอนไซม์ของน้ำลายในสารพิษในเลือด

5. การกินขยะหรือของเสีย
กลิ่นอาหารสด และกลิ่นสิ่งของที่อยู่ในถังขยะมักจะชักชวนให้น้องหมาเข้าไปคุ้ยหาอะไรกิน ดังนั้นเราจึงคอยต้องสังเกตและดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้เขากินสิ่งเหล่านี้เข้าไป เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อร่างกายแล้ว ยังทำให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย
    

วิธีแก้ไขกลิ่นปากของสุนัข

1. ลองหาของกัดแทะให้กับน้องหมา หรือหาอาหารขัดฟันที่ทำขึ้นมาเฉพาะ วิธีนี้จะช่วยลดหินน้ำลายและอาการปากเหม็นของน้องหมาได้ค่ะ

2. ช่วยดูแลสุขภาพช่องปากให้น้องหมา  ด้วยการแปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันสำหรับสุนัข  เพราะยาสีฟันสุนัขนอกจากจะไม่มีฟองทำให้ไม่ต้องล้างน้ำออกแล้ว ยาสีฟันสุนัขยังมีรสชาติต่าง ๆ ที่น้องหมาชอบ 
 

3. พาน้องหมาของคุณไปให้สัตวแพทย์เช็คสุขภาพฟันของเขาบ้าง บ้างครั้งสาเหตุของกลิ่นปากของพวกเขาก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้หรือสังเกตุเห็นได้

4. หากแก้ไขปัญหาจากช่องปากแล้ว ยังมีปัญหากลิ่นปากอาจต้องพาน้องหมาของคุณไปพบสัตว์แพทย์เพื่อหาสาเหตุ อาจจะต้องตรวจเลือดเพื่อเช็คปัญหาเรื่องไต การถ่ายภาพรังสีหรืออัลตร้าซาวด์ว่าเกิดอะไรขึ้นในระบบทางเดินอาหาร หากตรวจสอบทุกอย่างแล้วว่าเรียบร้อย สุนัขของคุณอาจจำเป็นต้องมีการถ่ายภาพเอกซเรย์ในช่องปากเพื่อหาปัญหาภายใต้แนวเหงือก

ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy

ข้อมูลอ้างอิง
https://petlifetoday.com/vet/