Blog

บทความน่ารู้

น้ำยาซักผ้าที่ดีต่อผิว เเละลดอาการเเพ้

ในปัจจุบันนี้เราทุกคนใช้น้ำยาซักผ้าเพื่อทำความสะอาดเสื้อผ้าให้สะอาด ขจัดคราบไคล และสิ่งสกปรกออกจากเสื้อผ้า แต่สิ่งที่ควรตระหนักอย่างยิ่ง คือ สารเคมีที่ตกค้างจากน้ำยาซักผ้า ส่งผลต่อผิวหนังของเราหรือไม่ แล้วทำให้ก่อเกิดอาการแพ้ได้หรือไม่ หลาย ๆ คนจึงใส่ใจที่จะเลือกใช้น้ำยาซักผ้า ที่มีสูตรอ่อนโยน ลดการระคายเคือง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือที่เรียกว่าผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

แม้แต่ตัวเราเองยังใส่ใจน้ำยาซักผ้าของเรา Yippee Happy เชื่อว่าผู้ซึ่งตกหลุมรักน้องหมา น้องแมว ก็ต้องตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ให้กับพวกเขาเช่นกัน 

จึงเปลี่ยนมาใช้น้ำยาซักผ้าเด็กทดแทน เพราะคิดว่ามีความอ่อนโยนสูง เหมาะกับทารกน้อย ๆ น่าจะเหมาะกับการใช้ทำความสะอาด เสื้อผ้า ที่นอน ของเล่น ปลอกคอ ของสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักของเรา ได้ดีกว่าน้ำยาซักผ้าทั่วไป แต่ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราหลายคนลืมคิด หรือละเลยไป

เพราะทุกวันนี้เราอาจจะยังไม่เห็นผลกระทบอย่างชัดเจน และทันท่วงที หรืออาจจะเป็นเพราะน้องหมา น้องแมวสามารถทนต่อสิ่งเหล่านั้นได้ เราเลยมองว่าผลิตภัณฑ์ของเด็กอ่อนสามารถใช้กับพวกเขาได้

จากการศึกษาพบว่า ในต่างประเทศอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศรายใหญ่แห่งการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง และเลี้ยงด้วยมาตรฐานความใส่ใจที่สูงมาก ทำให้มูลค่าทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงสูงถึง 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสิ่งที่น่าตกใจ คือ การที่ผู้เลี้ยงน้องหมา น้องเเมว ให้ความสำคัญกับน้ำยาที่ผลิตมาเพื่อใช้กับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เพื่อให้ปลอดภัยจากสารเคมีที่รุนแรงเกินไป เพราะคนเหล่านั้นเข้าใจความแตกต่างทางกายภาพของคน และสัตว์เลี้ยง

“สิ่งที่อ่อนโยน และเหมาะกับเรา แต่อาจจะไม่ได้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง”

 


ดังนั้น ทำให้ผู้มีสัตว์เลี้ยงเกิด คำถาม

ทำไมเราจึงต้องแยกประเภทน้ำยาซักผ้าของเรา กับเจ้าขนปุย 

เราต้องแยกค่ะ เพราะสิ่งแรกคือ ลักษณะทางกายภาพของคนเรามีความแตกต่างจากน้องหมา น้องแมว พวกเขามีโครงสร้างผิวที่แตกต่างกับเรา ดังนั้นความไวต่อสารเคมี ของเรากับสัตว์เลี้ยงไม่เท่ากัน ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า สิ่งนี้ดีกับเรา แต่อาจจะเป็นอันตรายต่อพวกเขา อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้, เป็นโรคภูมิแพ้ที่ผิวหนัง หรือเลวร้ายที่สุดอาจจะเกิดเป็นมะเร็งได้ เนื่องจากการได้รับสารพิษ และเกิดการระคายเคืองบ่อย ๆ อาจจะทำให้น้อง ๆ บางสายพันธ์ หรือบางตัวพัฒนาไปถึงการเป็นมะเร็งที่ผิวหนังได้เช่นกัน 
‌ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์, อายุ, กรรมพันธุ์ และความถี่ในการรับสารพิษ
 

เราสามารถใช้น้ำยาซักผ้าเด็กแทนได้หรือไม่

คำตอบคือ...ได้ค่ะ ได้เฉพาะความปลอดภัยที่ไม่ระคายเคืองนะคะ ในส่วนการขจัดสิ่งสกปรกที่ฝังแน่น อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับน้ำยาที่ออกแบบมาเฉพาะสัตว์เลี้ยง

เราต้องเข้าใจในส่วนของกิจวัตรประจำวันของทารก และน้องหมา น้องเเมว

ทารกน้อยใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในบ้าน กิจกรรมนอกบ้านในสภาวะที่ยังเป็นทารก คือการนั่งรถเข็น ทารกไม่ได้สัมผัสพื้นดิน ดังนั้นน้ำยาซักผ้าเด็กจึงออกแบบมาเพื่อให้อ่อนโยน และการขจัดสิ่งสกปรกในเสื้อผ้าเป็นปริมาณที่เหมาะสมกับกิจกรรมของทารกน้อย 

แต่สัตว์เลี้ยงของเรา มีกิจกรรมที่เเตกต่างจากเด็กทารก ที่เท้าทั้งสี่ข้างเยียบย้ำไปกับดิน เราคงปฏิเสธไม่ได้ ยิ่งเวลาเห็นพวกเขาเหล่านั้น กลิ้งไปบนพื้นหญ้าอย่างมีความสุข นั้นเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากเราได้เสมอ เพราะกิจกรรมเหล่านี้ จึงทำให้เสื้อผ้า ปลอกคอ สายจูง สัมผัสกับเชื้อโรค และสะสมเชื้อโรค ให้แก่สัตว์เลี้ยงของเรา สารประกอบที่อยู่ในน้ำยาซักผ้าเด็กจึงยังไม่สามารถกำจัดสิ่งเหล่านั้นได้

ด้วยเหตุนี้ในต่างประเทศ จึงมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ ที่อ่อนโยนเท่ากับที่ใช้กับทารก และ สามารถขจัดสิ่งสกปรก บนเบาะนอน เสื้อผ้า ของใช้ต่าง ๆ ของสัตว์เลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ถ้าหากเราได้ดูราคาสินค้าจากต่างประเทศ เราอาจจะต้องมาตระหนักถึงอาการในกระเป๋าเงินเราเช่นกัน 

สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Yippee Happy คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานเท่าเทียมกับต่างประเทศ แต่ราคาคนไทยสบายใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงแสนรัก ด้วยผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยซักผ้าให้ สะอาด นุ่ม และอ่อนโยน หมดกังวลเรื่องการแพ้ และระคายเคือง และประหยัดเงินในกระเป๋าของเราไปพร้อมกัน

ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy

ข้อมูลอ้างอิง
https://www.thespruce.com/wash-dog-sweaters-collars-and-bed…