Blog

บทความน่ารู้

เทคนิคสอนให้สุนัข คุ้นเคยกับการใส่เสื้อผ้า

มีเหตุผลมากมายว่าทำไมคุณถึงจำเป็นต้องใส่เสื้อผ้าให้สุนัข คุณอาจจะอยากปกป้องเขาจากสภาพอากาศที่ไม่ดี หรือป้องกันเขาจากการเลียแผลหลังจากการผ่าตัด

ในขณะที่สุนัขส่วนใหญ่สามารถสอนให้เรียนรู้การใส่เสื้อผ้าได้ง่ายเพียงการชักจูงแค่เล็กน้อย ในขณะที่สุนัขบางกลุ่มมีความกังวลมาก และใช้ระยะเวลานานในการที่จะให้พวกเขาคุ้นเคยกับชุดใหม่ของพวกเขา 

การที่จะให้สุนัขใส่เสื้อผ้านั้นไม่ควรบังคับเขา เพราะจะทำให้พวกเขารู้สึกกลัว หรืออึดอัด ให้คุณเริ่มจากขั้นตอนหรือท่าที่มีความเครียดน้อย ๆ เช่น การให้รางวัลกับสุนัขของคุณเพียงแค่พวกเขาเริ่มดมเสื้อผ้าที่วางอยู่บนพื้น 

ไม่ว่าจะในสถานการณ์ไหนก็ตาม การใช้ความอดทน และการส่งเสริมการฝึกไปในทางบวกควบคู่กันไปเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะสอนสุนัขของคุณให้เรียนรู้การใส่เสื้อผ้า

ลองมาทำตามวิธีที่ ยิปปี้ แฮปปี้ แนะนำดูนะคะ

1. เริ่มต้นสอนตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข 

แม้ว่าคุณไม่ได้จะวางแผนเอาไว้ว่าจะให้สุนัขของคุณใส่เสื้อผ้าเป็นประจำ แต่จะเป็นการดีที่คุณจะสอนสุนัขของคุณให้สวมใส่เสื้อผ้าอย่างสบาย ๆ ง่ายๆ ในช่วงเวลาระยะเวลาที่พวกเขายังเป็นลูกสุนัขอยู่ สุนัขส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มในการใส่เสื้อผ้าได้อย่างง่ายดาย ถ้าหากพวกเขาได้รับการถูกฝึกตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข
 

2. เลือกเสื้อผ้าที่เรียบง่าย

ไม่ว่าคุณจะอยู่กับลูกสุนัข หรือสุนัขที่โตแล้วก็ตาม มันจะเป็นการดีที่สุดถ้าคุณเริ่มต้นด้วยการให้พวกเขาได้ใส่เสื้อผ้าที่ใส่ง่ายๆ สบายๆ และไม่คุมขา, เท้า หรือหัวของพวกเขา เริ่มต้นจากชุดที่เปิดบริเวณหน้าท้องพวกเขา
 

3. ทำให้การใส่เสื้อผ้าเป็นเรื่องที่สนุก

สอนให้สุนัขของคุณมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับเสื้อผ้าก่อนที่พวกเขาจะสวมใส่ โดยการให้รางวัลกับพวกเขาเพียงแค่พวกเขามองไปที่ชุด ดมชุด หรือแม้แต่เข้าใกล้ชุดก็ตาม ฝึกวางเสื้อผ้าบนหลังของสุนัขของคุณสัก 2-3 วินาที และให้ขนมเป็นรางวัล สุดท้ายให้รัดหน้าท้อง และหน้าอก และให้รางวัลสุนัขของคุณเมื่อทำได้สำเร็จ
 

4. ฝึกใส่เสื้อผ้าให้สุนัขบ่อย ๆ 

เริ่มจากการให้พวกเขาลองใส่เสื้อผ้าประมาณ 10 – 60 วินาที ระหว่างที่สุนัขแสนน่ารักของคุณกำลังใส่เสื้อผ้าใหม่ของเขาอยู่นั้น ก็ให้เราให้รางวัลเขา และชมเชยพวกเขา หรือพาพวกเขาเล่น แต่เมื่อคุณถอดเสื้อผ้าพวกเขาออก ก็ให้คุณลดการให้รางวัลหรือชมเชยลงตามลำดับไปด้วย นี่เป็นวิธีการสอนพวกเขาว่าเมื่อมีการสวมใส่เสื้อผ้า เขาจะได้รับสิ่งที่ดี ๆ ควบคู่ไปด้วย


ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy


ข้อมูลอ้างอิง 
http://www.vetstreet.com/our-pet-experts/