Blog

บทความน่ารู้

5 วิธีง่าย ๆ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับสุนัข


Yippee Happy
มีวิธีง่าย ๆ ในการที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตสุนัขของคุณ และทำให้พวกเขามีความสุขมาฝากกันค่ะ
 

1. ให้สุนัขของคุณออกกำลังกายทุกวัน

การออกกำลังกายเป็นประจำนั้นมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมของสุนัขของคุณทั้งทางร่างกาย และจิตใจ สุนัขที่มีน้ำหนักเกินมีความเสี่ยงมากสำหรับเรื่องปัญหาสุขภาพ เช่น โรคข้ออักเสบ โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน 

การขาดการออกกำลังกายอาจทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และหงุดหงิด สุนัขที่ไม่ได้ออกกำลังกายทุกวันมีแนวโน้มที่จะมีผลกระทบต่อพฤติกรรม เช่นกัดรองเท้า หรือข้าวของภายในบ้าน คุ้ยขยะ ก้าวร้าวต่อสัตว์เลี้ยงตัวอื่น หรือเห่าโดยไม่มีสาเหตุ คุณควรต้องฝึกให้เขาได้ออกกำลังกายเป็นประจำ จนติดเป็นนิสัย

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสุนัขของคุณได้รับการออกกำลังกายเพียงพอในแต่ละวัน เพราะมันจะช่วยให้พวกเขากระปรี้กระเป่า และหมดปัญหาเรื่องสุขภาพ วิธีที่ง่ายที่สุดในการออกกำลังกายสุนัขของคุณ ได้แก่  

 เล่นจานร่อน
 การพาสุนัขเดินเล่นทุกวัน
 ใช้ไม้ตกสุนัข (Flirt Pole)
 เล่นขว้าง เเละเก็บไม้กับสุนัข
 เล่นดึงของกับสุนัข

 

2. กระตุ้นจิตใจสุนัข

กิจกกรมนึงที่ทดแทนการพาไปออกกำลังกายนอกบ้านได้ อย่างเช่นการเล่นเกม (ตามหาของ) การให้เขาได้ทำกิจกกรรมแบบนี้สุนัขจะเหนื่อยมากเท่ากับการเดิน 30 นาที (วัดจากระยะเวลาที่สุนัขนอนพักหลังจากเล่นเสร็จ) นอกจากนี้การเพิ่มการเล่นแบบอินเทอร์แอคทีฟ จะทำให้สุนัขของคุณได้รับการกระตุ้นทางจิตใจอีกด้วย การสอนสุนัขของคุณให้ทำท่าใหม่ ๆ ก็เป็นอีกิจกกรรมนึงที่ช่วยเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างเจ้าของกับสุนัข และช่วยกระตุ้นจิตใจเขาให้ร่าเริงขึ้นค่ะ
 

3. ทำให้การฝึกอบรมมีความสนุกมากขึ้นสำหรับสุนัขของคุณ

เมื่อคิดถึงคำว่าฝึกสุนัข ในความคิดแรกที่เรานึกถึงนั้น ไม่ใช่เรื่องสนุกเอาเสียเลยวิธีนึงที่จะทำให้การฝึกฝนสนุก และน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับสุนัขของคุณ คือการให้รางวัล และเปลี่ยนรางวัลไปเรื่อย ๆ ทดลองใช้ของรางวัลที่แตกต่างกันเช่น เกม ของเล่น และขนมต่าง ๆ สุนัขบางตัวมีแรงจูงใจสูงในอาหาร ขณะที่ตัวอื่นอาจจะชอบเล่น ค้นหาว่ารางวัลใดที่สุนัขของคุณชอบ
 

4. ยึดในกฎระเบียบ

เมื่อเราตั้งกฎระเบียบให้กับสุนัขแล้ว เราต้องยึดมั่นในกฎที่เราตั้งขึ้นมาด้วยเพื่อให้สุนัขของคุณไม่สบสน เชื่อฟัง และปฏิบัติตาม เช่น ถ้าเราโยนอาหารให้สุนัขในช่วงอาหารเย็น และในวันถัด ๆ ไปสุนัขก็จะขอกินในเวลาเดิม สุนัขเรียนรู้จากเราตลอดเวลา ดังนั้นถ้าคุณตั้งกฎขึ้นมาสำหรับสุนัขของคุณ คุณต้องจำ และทำตามกฎนั้น อย่าปล่อยให้สุนัขของคุณทำผิดกฎได้ในวันนี้ แต่ในวันพรุ่งนี้กลับทำโทษเขา การมีกฎ และขอบเขตที่ชัดเจน จะทำให้สุนัขของคุณรู้ว่าเขาควรทำอะไรในเวลาไหน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกคนในครอบครัวยึดกฎข้อเดียวกัน
 

5. ฝึกสุนัขเป็นกิจวัตรประจำวัน

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้สุนัขของคุณมีความสุขคือ ฝึกให้สุนัขมีกิจวัตรประจำวัน พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อรู้ว่าเวลาอาหาร คือเวลาไหน เมื่อไหร่ที่พวกเขาจะได้ออกไปข้างนอก เมื่อไหร่ที่พวกเขาจะได้เล่น และเมื่อไหร่ที่ถึงเวลาที่ต้องเดิน

หากิจวัตรประจำวันสำหรับสุนัขของคุณที่รวมสิ่งสนุก ๆ ให้พวกเขาทำทุกวัน กิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ตลอดทั้งวัน จะทำให้ชีวิตสุนัขของคุณดีขึ้น และจะช่วยลดปัญหาด้านพฤติกรรมที่อาจเกิดขึ้นจากความเบื่อหน่าย


ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy

 

ข้อมูอ้างอิง 
https://www.puppyleaks.com/improve-your-dogs-life/