Blog

บทความน่ารู้

7 ข้อง่าย ๆ ดูแลสัตว์เลี้ยงเเสนรักในฤดูฝนพรำ


 
เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว...ฝนพัดพาความร้อนให้ผ่านพ้นไป และนำพาความชุ่มช่ำ เย็นสบาย แต่สิ่งที่เราจะต้องเจอ คือสายฝนที่ลงมาทักทายพวกเราทุกวัน อย่าลืมดูแลสุขภาพ และสวมเสื้อผ้าให้อบอุ่น ที่สำคัญระวังโดนฝนด้วยนะคะ แต่ฤดูฝนแบบนี้เราต้องดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างไรบ้างน้า...

สิ่งที่พวกเราต้องระวังเป็นอย่างมากในฤดูกาลนี้ คือ ความชื้นที่จะทำให้น้อง ๆ ป่วยได้ง่าย นอกจากนี้สภาพอากาศแบบนี้ทำให้สัตว์เลี้ยงของเราขาดการออกกำลังกาย เพราะออกไปวิ่งเล่นข้างนอกได้ไม่บ่อย

ยิปปี้ แฮปปี้ จึงมี 7 ข้อง่าย ๆ ที่สามารถดูแลให้สัตว์เลี้ยงของเรามีสุขอนามัยที่ดี สุขภาพแข็งแรง สดใส ร่าเริง และมีความสุขตลอดฤดูฝนนี้
 

1. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนของน้อง ๆ ต้องแห้ง

ในฤดูฝนความชื้นในอากาศจะมีสูงมาก และในฤดูนี้แสงแดดน้อย จึงทำให้ขนเขามีความชื้น และเป็นเหมือนแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อรา และแบคทีเรีย ดังนั้นเราจะต้องแปรงขน และเป่าขนให้แห้งให้มากที่สุด  หากจะอาบน้ำ หลังอาบน้ำให้พวกเขา ควรเช็ดขน และเป่าให้แห้งด้วยลมอุ่น ไม่ควรใช้ลมที่เย็น หรือร้อนเกินไป
 

2. ทำความสะอาดอุ้งเท้าก่อนเข้าบ้าน

ในฤดูนี้ตามทางเดินจะมีความชื้นแฉะทำให้เชื้อโรคอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น เมื่ออุ้งเท้าของเขาสัมผัสพื้น ทำให้อุ้งเท้าเปื้อนดินโคลน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำพาเชื้อโรคที่สามารถทำให้สัตว์เลี้ยงของเราป่วย 

ดังนั้นการที่เราจะพาเขาออกไปเดินเล่น หรือทำกิจกรรม ควรสวมรองเท้าสำหรับพวกเขา ซึ่งสามารถป้องกัน เห็บ หมัด และแมลงไม่ให้ติดตามอุ้งเท้า หรือ ทำความสะอาดอุ้งเท้าด้วยแชมพูอาบน้ำ จากนั้นเช็ด และเป่าให้แห้ง
 

3. ทำความสะอาดที่นอนให้สะอาด และแห้ง

เราคงไม่ชอบนอนที่นอนที่เย็น ชื้นอับ เพื่อนน้อง ๆ ของเราก็เช่นกัน ดังนั้นในฤดูนี้เราจะต้องทำความสะอาดที่นอน และเปลี่ยนที่นอนบ่อยขึ้นโดยเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของ เชื้อรา แบคที่เรีย และยีสต์ ซึ่งเชื้อเหล่านี้ ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และโรคผิวหนังในเพื่อนเราได้ ดังนั้น การทำความสะอาดที่นอน ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำความสะอาด ขจัดคราบได้ดี และไม่มีสารระคายเคืองต่อสัตว์เลี้ยง ทำให้เพื่อนรักของเราสามารถนอนได้อย่างมีความสุข
 

4. การทำความสะอาดหูของสัตว์เลี้ยง

หูของเขาเป็นส่วนที่สามารถเก็บความชื้นได้ดี และมีขี้หูที่มีลักษณะเหมือนยางเหนียว ๆ พอโดนความชื้นจึงเหมือนแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อโรค ทำให้หูติดเชื้อได้ง่ายจึงควร ทำความสะอาดหูของพวกเขา วันเว้นวัน และทำให้หูแห้งตลอดเวลา
 

5. หาเกมส์สนุก ๆ เล่นในบ้าน

การหาเกมส์เล่นในบ้านในช่วงฝนตกเป็นอีกทางหนึ่งที่ให้น้อง ๆ ได้ออกกำลังกาย และลดอาการซึมเศร้า อย่างเช่นการเล่นโยนบอล ซ่อนหาของ หรือเบ็ดตกแมว แค่นี้น้อง ๆ ก็ฟินกับกิจกรรมสนุก ๆ ในบ้านได้แล้ว
 

6. สังเกตุเรื่องอาหารของสัตว์เลี้ยง

โดยสังเกตว่าน้อง ๆ ของเราทานอาหารลดลง หรือไม่ ทั้งนี้ควรเพิ่มอาหารที่มีเส้นใยสูง หรือ ผัก ผลไม้ที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ของเขา นอกจากนี้ ปริมาณอาหารควรให้เหมาะสมกับกิจกรรม และวัยของเพื่อนเราเพื่อป้องกันโรคอ้วน
 

7. ระวังเรื่องการติดเชื้อ

ในฤดูนี้สัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่สามารถติดเชื้อได้ง่าย เราจึงต้องสังเกตเขาว่า มีน้ำมูก ตาแดง เกา หรือ เลียที่เดิมซ้ำ ๆ หรือ มีกลิ่นเหม็นในใบหูหรือไม่ หากพวกเราพบอาการเหล่านี้ ควรรีบพาเขาไปพบสัตวแพทย์นะคะ


ติดตามข้อมูลดี ๆ สำหรับคนรักสัตว์ได้ที่
FB Page : Yippee Happy

 

ข้อมูลอ้างอิง 
1. http://www.tailslife.com/…/7-ways-to-take-care-of-your-pet…/
2. https://blog.healthypets.com/…/10-tips-to-keep-your-pet-an…/
3. https://www.pawshake.com.sg/…/caring-pets-during-rainy-seas…
4. http://www.dailyexcelsior.com/pet-care-during-the-rainy-se…/
5. http://www.dailyexcelsior.com/pet-care-during-the-rainy-se…/