Blog

บทความน่ารู้

เรื่องควรรู้ของทาสแมว...มือใหม่ !!

แมว เป็นสัตว์ที่รักอิสระ ที่มีความน่ารัก ขี้เล่น และเป็นสัตว์ที่รักความสะอาด ดังนั้นแมวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่คนเลือกนำมาเลี้ยง และจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมสำหรับผู้เลี้ยงแมวมือใหม่ ก่อนที่จะทำการเลือกแมวมาเลี้ยงนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องตัดสินใจไม่ใช่ว่าจะเลือกตัวไหนมาเลี้ยงดี แต่ต้องติดสินใจว่าคุณเหมาะสมที่จะเลี้ยงแมวหรือไม่ โดยคำนึงถึงปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น การให้เวลาเลี้ยงดูเจ้าแมวเหมียว การให้อาหาร การทำความสะอาดกระบะทราย รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เป็นต้น 

หากตัดสินใจได้แล้วว่าคุณนั้นเหมาะสมกับการเลี้ยงน้องแมวเหมียว ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงแมวเพื่อลดข้อผิดพลาดเล็ก น้อย ที่อาจเกิดขึ้นได้

 วิธีการเลือกลูกแมวเหมียวให้เหมาะกับตัวคุณ
เมื่อคุณตัดสินใจจะซื้อแมวมาเลี้ยง สิ่งสำคัญคือการเลือกแมวให้เหมาะสมและตรงความต้องการของคุณมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เพศ และอายุ

1. สายพันธุ์
ควรทำการศึกษาลักษณะของแมวในแต่ละสายพันธุ์ เพื่อให้ได้แมวที่มีลักษณะและนิสัยที่ตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับตัวคุณ รวมถึงการดูแลรักษาสุขภาพของแมวในแต่ละสายพันธุ์ เช่น แมวขนยาว จำเป็นต้องได้รับการดูแล และทำความสะอาดขนมากกว่าแมวขนสั้น เป็นต้น

2. เพศ
แมวตัวผู้จะมีนิสัยชอบหนีออกจากบ้าน จึงเหมาะกับเจ้าของที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลและเอาใจมากนัก ส่วนแมวเพศเมียนิสัยค่อนข้างติดบ้านไม่เหมือนแมวตัวผู้ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับเจ้าของที่มีเวลาว่างส่วนใหญ่อยู่บ้าน

3. สุขภาพของแมว
ควรเลือกแมวที่มีสุขภาพแข็งแรง ขนสะอาดปราศจากเห็บหมัด ผิวหนังไม่มีแผลหรือการอักเสบ ดวงตาสดใสเป็นประกายไม่มีขี้ตาเกรอะกรัง จมูกไม่มีน้ำมูกหรือคราบน้ำมูก ไม่มีอาการไอหรือหายใจหอบ ปาก และเหงือกสีชมพูไม่มีกลิ่น ฟันขาวสะอาด หูสะอาด ไม่มีขี้หูเป็นคราบดำ หรือไรหู บริเวณรอบทวารหนักต้องสะอาดไม่มีคราบอุจจาระเกรอะกรัง หากมีคราบอุจจาระเลอะติดกันอยู่แสดงว่าแมวอาจมีอาการถ่ายเหลว ซึ่งแสดงว่าแมวอาจป่วยจากการติดเชื้อในทางเดินอาหารได้ ผู้เลี้ยงแมวส่วนใหญ่มักจะกังวลว่าลูกแมวที่นำมาเลี้ยงนั้น จะเชื่องกับเราหรือไม่ ให้สังเกตพฤติกรรมของลูกแมว ถ้าพบว่าลูกแมวดูตื่นกลัวจนตัวสั่น หรือขู่ตลอด แสดงว่าลูกแมวนั้นจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษในการเลี้ยงให้เชื่อง หรือให้เชื่อฟังเจ้าของ โดยลักษณะของลูกแมวแบบนี้ไม่เหมาะสมสำหรับผู้เลี้ยงแมวมือใหม่ ควรให้ผู้ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงแมวมาก่อนเป็นผู้เลี้ยงดู

4. อายุ
สำหรับผู้เลี้ยงแมวมือใหม่ที่มีความพร้อม และมีเวลาดูแลเอาใจใส่ ควรเลี้ยงแมวตั้งแต่ยังเป็นลูกแมว เนื่องจากฝึกสอนได้ง่าย แต่สำหรับผู้เลี้ยงที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก ควรเลือกแมวที่โตแล้วมาเลี้ยงดีกว่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก สำหรับอายุลูกแมวที่เหมาะสมในการนำมาเลี้ยงควรอายุตั้งแต่ 8-10 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่แมวหย่านมแล้ว และสามารถกินอาหารจากจานได้เอง

ข้อควรทราบ และข้อปฏิบัติเมื่อเริ่มนำแมวมาเลี้ยง

แมวเป็นสัตว์ที่มีความจำค่อนข้างดี ดังนั้นมันจะจำได้ว่าใครที่ใจดีหรือใจร้ายกับเขา หากคุณทำร้ายแมว เขาจะจดจำทันทีว่าคุณเป็นคนไม่ดี และจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่ยุ่งกับคุณ แต่หากคุณรักและดูแลแมวอย่างดี เขาจะจดจำว่าคุณเป็นเพื่อนของเขา และจะประพฤติตัวดีกับคุณ ดังนั้นเมื่อคุณนำแมวใหม่เข้ามาเลี้ยงควรปล่อยให้แมวทำความคุ้นเคยกับสถานที่ก่อนในวันแรก โดยผู้เลี้ยงควรเอาใจใส่ อย่าดุหรือเสียงดังจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรกักขังแมวไว้แต่ในบ้าน ควรพาออกไปเดินเล่นนอกบ้านบ้าง เพื่อให้แมวไม่กลัวและมีสังคมกับแมวตัวอื่น นอกจากนี้สิ่งสำคัญมากอีกอย่างที่ผู้เลี้ยงต้องทำเมื่อนำแมวใหม่มาเลี้ยงคือ การสร้างภูมิคุ้มกันโรค และการถ่ายพยาธิ

แมวส่วนใหญ่ไม่ชอบอาบน้ำ แต่แมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาด ดังนั้นแมวจะเลียทำความสะอาดตนเอง อย่างไรก็ตามแม้ว่าแมวจะทำความสะอาดตัวเองได้ เจ้าของควรแบ่งเวลามาหวีขนให้แมวด้วย เนื่องจากการหวีขนนั้นจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการกลืนก้อนขนลงไปในขณะที่แมวเลียทำความสะอาดตนเอง

การให้อาหารแมวควรขึ้นอยู่กับอายุและน้ำหนักตัว ลูกแมวควรได้รับอาหารที่เพียงพอซึ่งจะช่วยในการเจริญเติบโต โดยแมวจะชอบเนื้อวัว เนื้อปลา ผัก นม ชีส และถั่ว หรือควรให้แมวทานอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นสำหรับแมวโดยเฉพาะ เนื่องจากมีสารอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมกับแมว

ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงแมว
1. ที่ใส่น้ำ และที่ใส่อาหาร

2.ส้วมแมว หรือกระบะทราย และทรายอนามัย ผู้เลี้ยงควรเลือกที่เป็นพลาสติก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 14 นิ้ว ลึก 4 นิ้ว ลึก 4 นิ้ว และมีขอบสูงเพื่อกันทรายกระจายเวลาแมวกลบ ควรทำความสะอาดกระบะทรายเพื่อความสะอาดของแมว และป้องกันไม่ให้มีกลิ่นเหม็น

3.ที่นอนแมว การเลี้ยงแมวในบ้านควรมีมุมที่อบอุ่นและอากาศถ่ายเทสำหรับจัดเป็นที่ให้แมวนอน

4. ที่ลับเล็บ เพื่อป้องกันไม่ให้แมวของคุณทำลายเฟอร์นิเจอร์ หรือของใช้ของคุณภายในบ้าน

5. แมวเป็นสัตว์ที่รักและมีความสุขกับการเล่น ดังนั้นของเล่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเลี้ยงดู เช่น ลูกบอล หนูสปริง ขนนก เป็นต้น

 

บทความอ้างอิง : pet.kapook.com